Chất béo trong hạt xương rồng Nopal Việt Nam cao hơn của Đức

  •  
  • 3.058

Dầu béo của hạt xương rồng là loại dầu béo có giá trị cao và có nhiều ứng dụng trong thực phẩm và mỹ phẩm.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Bách khoa (ĐHQG Thành phố HCM) và Đại học Bách khoa Hà Nội đã lấy hạt từ quả chín đỏ của cây xương rồng Nopal được trồng tại huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận và tiến hành tách dầu béo.

Kết quả thu được lượng axít béo của dầu béo từ hạt xương rồng từ 63,62% - 69,06%. So sánh hàm lượng axít béo của dầu béo hạt xương rồng với các loại dầu béo từ các loại hạt khác như ngô (59%), hạt cotton (49-58), hạt đậu nành (51%), hạt thược dược (78%), hạt thuốc phiện (70%), dầu olive (10%), dầu cọ (10%), hạt hướng dương (68%), hạt nho (73%), hạt vừng (45%)….có thể nhận thấy axít béo trong dầu béo hạt xương rồng là khá cao.


Cây xương rồng Nopal.
(Ảnh:rfviet.com).

Đặc biệt, khi so sánh hàm lượng axít béo thu được từ dầu béo hạt xương rồng Nopal Ninh Thuận với hàm lượng axít béo thu được của dầu béo hạt xương rồng của một số nước thấy rằng: tương đương với dầu Tunisia (khoảng 70%), nhưng lại cao hơn dầu Đức (53%) tới hơn 10% và cao hơn rất nhiều so với dầu tại Trung Quốc (3%). Đây là loại axít rất tốt cho sức khoẻ, hoàn toàn không thể thiếu cho quá trình trao đổi chất ở những cơ thể mà không có khả năng tự sinh ra loại axít này.

TS. Trần Thượng Quảng, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, chất béo của hạt xương rồng thường được sử dụng bổ sung để ngăn ngừa một số bệnh như ung thư, viêm da, tiểu đường, xơ vữa động mạch, cao huyết áp, đột quỵ, chống oxy hoá, giảm đau và sử dụng trong công nghiệp làm xà phòng, mỹ phẩm, chất nhũ hoá,…

Theo nhóm nghiên cứu thì dầu béo của hạt xương rồng là loại dầu béo có giá trị cao và có nhiều ứng dụng trong thực phẩm và mỹ phẩm. Tuy nhiên, ở Việt Nam hạt xương rồng vẫn chưa được quan tâm nghiên cứu, khai thác sử dụng nhiều. Hiện toàn tỉnh Ninh Thuận đã trồng được khoảng 50 vạn cây xương rồng Nopal nhập từ Mexico.

Xương rồng Nopal có nguồn gốc từ châu Mỹ. Loài cây này có khung tán rộng, được hình thành từ các nhánh lá. Trong điều kiện sinh trưởng tự nhiên, xương rồng Nopal có thể cao 3-5m, tán xòe rộng 3-4m. Lá dài 30-60cm, dày 2 - 3cm; quả hình trụ dài 8 - 9cm, quả chín có vị ngọt.

Theo Báo Đất Việt
  • 3.058