Chất keo chống đạn mới của quân đội Anh

  •  
  • 2.984

Bộ Quốc phòng Anh đã thưởng 100.000 bảng (tức khoảng 141.000 USD) cho một công ty nhỏ phát triển một chất keo đặc biệt, có khả năng chống sức công phá của đạn, dùng để tăng cường bảo vệ sinh mạng của lính Anh ở tiền tuyến. 

Chất hấp thụ sốc D3O do Richard Palmer phát minh (Ảnh: Reuters)


Chất keo mới được gọi là chất hấp thụ sốc, có khả năng rắn lại ngay tức khắc khi bị va chạm mạnh. Người ta hy vọng chất này sẽ sớm được gài vào phía trong mũ quân nhân để giảm một nửa lực tác động của đạn hay mảnh bom, đồng thời ngăn chặn đạn xuyên qua chúng.

Chất keo có tên là D30. Richard Palmer, người phát minh ra D30 cho biết: Trong tình trạng bình thường, các phân tử của chất này di chuyển nhẹ nhàng và trượt lên nhau, nhưng khi bị một lực tác động mạnh, chúng xô vào nhau và gắn chặt lại, khiến chất keo lỏng trở nên rắn lại, đủ để hấp thu lực tác động.

D30 có màu cam, vốn đã làm thay đổi cuộc sống của các vận động viên và những người say mê thể thao kể từ khi các công ty thiết bị và quần áo thể thao bắt đầu sử dụng nó vào năm 2005. Người ta tìm thấy nó trong găng tay trượt tuyết, nẹp ống chân, mũi giày ba lê, thiết bị đi ngựa, và nhiều trang thiết bị thể thao khác.

Tác động của chất keo này phụ thuộc vào “các phân tử thông minh”. Các phân tử này có tác dụng như một miếng đệm bảo vệ khi bị tác động mạnh. Một khi áp lực không còn, chúng sẽ trở về trạng thái dẻo bình thường.

Do có thể đính vào quần áo hay trang thiết bị để làm vật bảo vệ, D30 đã được Bộ Quốc phòng Anh chọn làm vật chống đạn. Ngoài việc hỗ trợ cho mũ, sản phẩm này có thể giúp quân đội giảm bớt những chiếc áo giáp cồng kềnh bằng cách gài những miếng đệm bằng chất keo này vào những vùng cần bảo vệ.

Theo Tiền Phong (Telegraph, Inventorspot)
  • 2.984