Châu Á cam kết thu hẹp khoảng cách số

  •  
  • 52

30 quốc gia châu Á và Trung Đông ngày 05-6 đã đồng ý cố gắng thu hẹp khoảng cách số giữa các nước giàu và nước nghèo thông qua những dự án nghiên cứu và chia sẻ chuyên môn chung.

Tuyên bố về vấn đề công nghệ thông tin (IT) này được đưa ra vào hội nghị lần thứ 6 của Diễn đàn Đối thoại Hợp tác châu Á (ACD) diễn ra tại Hàn Quốc. Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Dũng thay mặt Chính phủ Việt Nam dự hội nghị lần này.

ACD đã cam kết hỗ trợ các dự án nghiên cứu chung về IT giữa các nước thành viên song song với việc đẩy mạnh mối quan hệ đối tác về lĩnh vực này cả ở cấp nhà nước cũng như tư nhân. Tổ chức này cũng hứa hẹn sẽ khắc phục những xu hướng trái chiều của IT bao gồm sự tuyên truyền về chủ nghĩa khủng bố trên Internet, khủng bố trên mạng, vi phạm quyền riêng tư và vấn nạn nghiện Internet của giới trẻ...

Các bên sẽ thông qua "Tuyên bố Seoul" kêu gọi các nước phát triển về IT hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm cho các nước chậm phát triển trong lĩnh vực này. Ngoài ra, bên lề diễn đàn diễn ra hàng loạt cuộc tiếp xúc song phương, đa phương giữa các quan chức ngoại giao, đặc biệt là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc-Trung Quốc và Nhật Bản ngày 3-6.

Diễn đàn ADC được thành lập năm 2002 theo sáng kiến của Thái Lan và là diễn đàn đối thoại lớn nhất châu Á. Năm 2007, lần đầu tiên diễn đàn có sự tham gia của Nga, 3 nước Trung Á, 7 nước Trung Đông và tất cả thành viên ASEAN.

H. Thành

Theo AFP, TTXVN
  • 52