Châu Á đánh bại châu Âu về truyền hình di động

  •  
  • 102

Châu Á sẽ qua mặt châu Âu cả về tốc độ lẫn phạm vi ứng dụng công nghệ truyền hình di động, nhất là khi châu Âu đang loay hoay tìm mãi không được dải tần cho... truyền hình. 

Phát biểu bên lề Hội chợ CommunicationAsia vừa diễn ra tại Singapore, ông Peter MacAvock, Giám đốc điều hành dự án DVB Project nói rằng "không đâu trên thế giới có được sự quan tâm và hứng thú dành cho truyền hình di động bằng châu Á, chí ít là tại thời điểm này".

"Các nội dung phát sóng được người dùng ngóng đợi và yêu thích, hơn bất cứ nơi nào khác".

Các mạng di động hy vọng rằng truyền hình di động sẽ khuyến khích người dùng chi thêm từ 5 đến 10 euro (100.000 - 210.000 VNĐ) mỗi tháng trong hóa đơn tiền cước của mình. Đây được coi là khoản "bù đắp" cho doanh thu đang liên tục xuống dốc của dịch vụ đàm thoại.

Nguồn: Reuters
Tuy nhiên, cái mà các mạng di động đang thiếu là một mô hình kinh doanh thật sự phù hợp, hiệu quả. Mặt khác, việc có quá nhiều công nghệ phát sóng khác nhau đã cản bước truyền hình di động một cách đáng kể.

"Ai cũng bảo truyền hình di động là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng đến lúc lên kế hoạch triển khai thì mọi người bắt đầu quay sang nhìn nhau", MacAvock nói. "Không ai biết phải bắt đầu từ đâu và nên làm như thế nào cả".

Mù mịt khó khăn

Cho tới nay, chỉ có duy nhất một chuẩn video số dành cho thiết bị cầm tay là DVB-H thực sự cất cánh trên phạm vi quốc tế, còn cả Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ lẫn Trung Quốc đều ưu ái công nghệ do trong nước tự phát triển.

Một số công nghệ nội địa này cũng nuôi mộng tiến ra thị trường thế giới, chính vì thế, thị trường truyền hình di động lại càng giống như cái trận đồ bát quái.

"Việc đầu tiên phải làm là thống nhất được một chuẩn chung", ông Chris Lee, Giám đốc marketing khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Sony Ericsson tuyên bố. "Nếu các chuẩn còn tiếp tục "đánh nhau" như thế này, nhà sản xuất sẽ không biết phải hỗ trợ chuẩn nào, còn người tiêu dùng thì ngán ngẩm và quyết định không mua nữa".

Tại châu Á, "dải tần" và băng thông cho truyền hình di động không phải là vấn đề. Thế nên dịch vụ DVB-H thương mại đã bắt đầu rục rịch khai trương tại Ấn Độ và Việt Nam, trong khi Malaysia, Philippines và Indonesia đều dự định "vén màn" vào cuối năm nay.

Nhưng ở châu Âu, vấn đề dải tần trở nên nghiêm trọng hơn nhiều. Hiện mới chỉ có 3 nước là tiên phong trong việc kinh doanh truyền hình di động mà thôi.

Trọng Cầm

Theo Reuters, VietNamNet
  • 102