Châu Âu đối mặt đợt nắng nóng kỷ lục

  •  
  • 396

Nắng nóng hơn 40 độ C sẽ xuất hiện ở châu Âu cuối tháng 6 do ảnh hưởng nghiêm trọng của khủng hoảng khí hậu toàn cầu.

Cơ quan Khí tượng Thủy văn Pháp Meteo-France hôm qua cảnh báo hầu hết các thành phố lớn ở châu Âu sẽ hứng chịu mức nhiệt trên 40 độ C trong những ngày tới, nhận định các đợt nắng nóng tương tự sẽ xảy ra nhiều gấp đôi ở châu lục này vào năm 2050 do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Các nữ tu đội mũ, che ô trong nắng nóng ở Vatican, Italy.
Các nữ tu đội mũ, che ô trong nắng nóng ở Vatican, Italy. (Ảnh: AFP).

Theo Meteo-France, mức nhiệt ở Pháp lần này sẽ vượt ngưỡng nhiều đợt trước đó, vượt qua cả đợt nắng nóng lịch sử 2003 khiến hơn 14.000 người thiệt mạng. "Đây là mức nhiệt vượt xa ngưỡng trung bình trên khắp Trung và Tây Âu, cao hơn cả các cảnh báo nắng nóng nguy hiểm", nhà khí tượng học Brandon Miller nói. Ông cho rằng tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu độ ẩm trong không khí cao, nhiệt độ sẽ không hạ nhiều vào ban đêm.

Cơ quan dự báo thời tiết các nước Bỉ, Czech, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ cũng đưa ra cảnh báo về nhiệt độ gia tăng, khuyên người dân nên tránh lao động nặng vào buổi trưa và buổi chiều, uống nhiều nước và tránh ánh nắng mặt trời.

Giới chức Paris đã lên kế hoạch lắp đặt 48 vòi hoa sen trên toàn thành phố, kéo dài giờ mở cửa các bể bơi công cộng, mở cửa công viên suốt đêm và mở thêm các phòng làm mát trong các tòa nhà để đối phó với đợt nắng nóng.

Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer cho hay các kỳ thi quốc gia ở Pháp tuần này cũng lần đầu tiên bị hoãn do thời tiết. "Điều này chưa bao giờ xảy ra, bởi chưa từng có nắng nóng như vậy trong thời điểm học sinh đến trường", ông Blanquer nói.

Một chú chó trong nắng nóng ở Lille, miền bắc nước Pháp ngày 24/6.
Một chú chó trong nắng nóng ở Lille, miền bắc nước Pháp ngày 24/6. (Ảnh: AP).

Cơ quan thời tiết AEMET Tây Ban Nha cho biết đợt nắng nóng xuất hiện ở nước này từ ngày 25/6 và dự kiến kéo dài đến đầu tuần tới. Ở Đức, nhiệt độ tăng cao tới mức nhựa đường trên đường cao tốc bị phồng rộp và cơ quan thời tiết quốc gia khuyên các tài xế thận trọng hơn khi lái xe.

Các cơ quan y tế công cộng châu Âu đang nỗ lực ngăn chặn "lịch sử lặp lại" hồi năm ngoái, khi nền nhiệt tăng cao khiến nhiều người thiệt mạng ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, cũng như dẫn tới hạn hán nghiêm trọng ở Đức và Thụy Điển. Châu lục này cũng trải qua tháng 8 nắng nóng kỷ lục vào năm ngoái.

Cập nhật: 27/06/2019 Theo VnExpress
  • 396