Khung cảnh kỳ thú được tạo thành nhờ trận bão tuyết mạnh nhất trong lịch sử 50 năm tại Mỹ

  •  
  • 400

Nhiệt độ ấm hơn theo thời gian đang làm thay đổi hiện tượng thời tiết và phá vỡ sự cân bằng thông thường của thiên nhiên. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người và tất cả các dạng sống khác trên trái đất.

Trong những ngày cuối cùng của năm 2022, nước Mỹ đã phải trải qua một đêm Giáng sinh lạnh nhất trong lịch sử do nhiệt độ giảm mạnh, ảnh hưởng từ một đợt bão tuyết.

Thác Niagara là biên giới tự nhiên trong toàn bộ đường biên giới giữa hai nước Mỹ và Canada. 
Thác Niagara là biên giới tự nhiên trong toàn bộ đường biên giới giữa hai nước Mỹ và Canada.

Hiện tượng thời tiết dị thường đã khiến ít nhất 60 người ở Mỹ thiệt mạng, các sân bay ở Mỹ hủy hơn 5.000 chuyến bay chỉ riêng trong ngày 23/12, hơn 3.400 chuyến trong ngày 24/12 và hơn 2.800 chuyến trong ngày 25/12. Trong khi đó, theo tờ New York Post, gần 2 triệu người chịu cảnh mất điện do đường dây điện bị hư hại trong bão tuyết. Đơn vị cung cấp điện cho ít nhất 13 bang ở Mỹ đã đề nghị người dân tiết kiệm điện, hạ nhiệt độ hệ thống sưởi từ ngày 24/12 đến trưa 25/12 trong bối cảnh nguồn cung căng thẳng.

Các chuyên gia cho biết, trận bão tuyết tại Mỹ xuất phát từ đợt không khí lạnh khổng lồ tràn từ vùng Bắc Cực xuống phần lớn lãnh thổ nước này, trong đó có nhiều bang miền Nam vốn thường có khí hậu ôn đới.

Cơn bão đã mang theo lượng mưa, tuyết lớn và gió rất mạnh ở một số khu vực. Không khí rất lạnh từ Bắc cực kết hợp với gió khiến nhiệt độ có thể cảm thấy như -55 độ C, gây ra nhiều thách thức về sinh tồn và cứu hộ.

Nguyên nhân được đưa ra là do sự ấm lên ở Bắc cực đã làm gián đoạn chuyển động mượt mà của luồng không khí quanh Bắc cực. Nhiệt độ ấm lên ở Bắc cực, có thể làm xoáy cực này trở nên kém ổn định. Khi đó, không khí lạnh thường giới hạn ở Bắc cực sẽ mở rộng về phía Nam. Trong cơn bão vừa qua, không khí lạnh đã đi đến tận biên giới Mexico với khoảng cách hơn 3.000km.

Tuy nhiên, trái với những gì thảm họa gây ra với con người, cơn bão tuyết nguy hiểm nhất trong vòng 50 năm qua đã vô tình tạo ra một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp, khiến nhiều người bất chấp hiểm nguy đến tận nơi để có thể tận mắt chứng kiến.

Thác Niagara nằm về phía Đông Bắc của lục địa Bắc Mỹ, là biên giới tự nhiên trong toàn bộ đường biên giới giữa hai nước Mỹ và Canada. Thác Niagara được hình thành trong khoảng 450 triệu năm trước bởi sự nứt gãy và trượt của các mảng lục địa cổ đại, hình thành nên lục địa Bắc Mỹ bây giờ. Trải qua vài trăm triệu năm lắng đọng, hiện nay nguồn nước từ thác Niagara không có bất cứ trầm tích nào. Điều này khiến nước chảy trên thác luôn trong vắt một cách đáng ngạc nhiên.

Trong lịch sử, thác Niagara đã 5 lần bị đóng băng.
Trong lịch sử, thác Niagara đã 5 lần bị đóng băng.

Dưới tác động của nhiệt độ thấp ngoài trời, một phần thác Niagara bị đóng băng và những tảng băng bao phủ xung quanh địa điểm du lịch này. Thác Niagara là thác nước vĩ đại nhất ở Bắc Mỹ cả về chiều rộng và thể tích. Chính vì lượng nước chảy qua liên tục với lưu lượng lớn đã giúp cho thác nước chỉ bị đóng băng một phần chứ không phải toàn bộ.

Nhiều người may mắn chứng kiến sự kiện lạ lùng này đã phải thốt lên kinh ngạc, về cơ bản họ có hoàn toàn có thể đi bộ ngang qua "con đường băng" Niagara để đến thành phố Buffalo, thuộc bang New York. Khách du lịch và người dân địa phương từng đi qua cây cầu băng này để tham quan chân thác, trước khi xảy ra sự cố băng sụp ngày 4/2/1912, khiến ba người thiệt mạng. Chính quyền địa phương sau đó đã cấm người dân đi bộ lên cầu băng.

Cập nhật: 05/01/2023 tinnhanhchungkhoan
  • 400