Châu Âu phóng tàu Edoardo Amaldi lên trạm vũ trụ

  •  
  • 315

Một tàu vũ trụ không người lái chở đồ tiếp tế cho Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã được phóng lên quỹ đạo trong ngày 23/3 và đây là đợt phóng tàu nặng nhất của châu Âu từ trước tới nay.

Chiếc tàu 20 tấn, được đặt tên theo nhà vật lý ở người Italy ở thế kỷ 20, Edoardo Amaldi, đã được bệ phóng Ariane 5 đưa lên vũ trụ vào lúc 1h34 sáng, giờ địa phương.

Chiếc tàu không người lái sẽ mang theo đồ tiếp tế cho sáu nhà du hành vũ trụ hiện đang ở ISS, Oleg Kononenko, Anton Shkaplerov và Anatoli Ivanishin người Nga; Dan Burbank và Don Pettit người Mỹ; và Andre Kuipers người Hà Lan.ISS, cách trái đất khoảng 400km, đã luôn có người kể từ năm 2000.

Tàu Edoardo Amaldi là tàu chở hàng thứ ba được phóng lên ISS từ châu Âu theo một hợp đồng với trạm vũ trụ này.Chiếc tàu có kích cỡ bằng một xe buýt hai tầng ở London và mang theo 6,6 tấn hàng hóa, gấp ba lần số hàng mà tàu Progress, một tàu hỗ trợ ISS khác của Nga, có thể mang được.

Đồ tiếp liệu bao gồm khí oxy, nước, đồ ăn, quần áo, thiết bị vệ sinh, thiết bị y tế, các phụ kiện và đồ dùng thí nghiệm, theo công ty hàng không vũ trụ châu Âu Astrium, hãng chế tạo tàu.

Theo Vietnam+
  • 315