Châu Âu sẽ có những mùa hè nóng bức

Trong những năm tới, lục địa châu Âu có thể trải qua những mùa hè nóng bức tương tự hay thậm chí còn dữ dội hơn mùa hè nóng bỏng năm 2003, đó là nhận định của nhóm chuyên viên khí hậu liên chính phủ.

Theo nhóm chuyên viên này, trong thế kỷ XXI, 50% mùa hè ở châu Âu sẽ trở nên đáng sợ với những luồng không khí nóng bức tương tự như mùa hè 2003 (làm khoảng 70.000 người chết vì nóng trên toàn châu Âu).

Nhà khoa học Martin Beniston, thuộc trường đại học Geneva (Bỉ) nhận định những mùa hè nóng bỏng sẽ không còn là ngoại lệ ở châu Âu, vì vậy, nếu được chuẩn bị chu đáo, số người chết có thể thấp hơn 80% so với mùa hè năm 2003. Những khu vực bị không khí nóng tràn qua là những vùng ở Tây Âu như Pháp, Đức, Thụy Sĩ, một phần nước Anh và khu vực nam châu Âu.

Những cây hoa hướng dương héo rủ vì hạn hán ở Montpellier, Pháp.
Những cây hoa hướng dương héo rủ vì hạn hán ở Montpellier, Pháp. (Ảnh: TTO)

Tình trạng khí hậu nóng dần lên cũng sẽ hủy diệt nhiều loài thực vật ở châu Âu, nhiều loài động vật cũng chung số phận (như loài cá heo vùng biển Địa Trung Hải có thể chết hàng loạt), khoảng 2,5 triệu người sinh sống dọc Địa Trung Hải, bắc và tây châu Âu có thể sống trong cảnh ngập lụt triền miên ven bờ dẫn đến mất đất canh tác...

Bên cạnh đó, lĩnh vực y tế cũng bị ảnh hưởng nặng nề với sự phát sinh của vô số vi khuẩn tác động đến chất lượng nước, ô nhiễm không khí gia tăng.

ĐỨC TRƯỜNG