Cháy bệnh viện cai nghiện ở Moscow

  •  
  • 77
Người thân của các nạn nhân đau buồn chờ đợi ở ngoài bệnh viện

Người thân của các nạn nhân đau buồn chờ đợi ở ngoài bệnh viện (Ảnh: AFP)

Một bệnh viện dành cho bệnh nhân cai nghiện ma túy ở Moscow bị cháy làm 45 phụ nữ thiệt mạng và tám người khác ngộ độc carbon monoxide hoặc bị thương.
Các quan chức nói có tới 90% khả năng chắc chắn có người phóng hỏa bệnh viện 17 ở vùng tây nam Moscow này.

Các nạn nhân đều bị tử vong vì ngạt khói trước khi đội cứu hỏa kịp tới dập lửa.

Các quan chức nói tòa nhà bệnh viện chỉ có một lối ra còn các cửa sổ đều bị phong kín. Trước đây các quan ngại về an toàn cháy nổ cũng đã được đưa ra.

Đám cháy bắt đầu lúc 22.40 giờ GMT, từ tầng hai, bắt đầu là đám lửa nhỏ, nhưng sinh ra rất nhiều khói, có lẽ là do cháy vào những tấm phủ tường bằng nhựa, theo nguồn tin của báo giới Nga.

Thứ trưởng Bộ Các tình huống khẩn cấp của Nga nói đội cứu hỏa đáp ứng cuộc gọi báo cháy chỉ bốn phút sau đã tới, sơ tán 177 bệnh nhân và 15 nhân viên lúc đó đang có mặt trong viện.

‘Phản ứng chậm trễ’

Phát ngôn viên của lực lượng cứu hỏa Moscow nói nhân viên bệnh viên đã quá chậm chạp khi báo động cháy. “Họ làm việc rất kém, họ không tiến hành các bước sơ tán người khi đám cháy ở giai đoạn đầu”, ông nói.

Các quan chức đã từng kêu gọi đóng cửa bệnh viện vì lý do an toàn

Các quan chức đã từng kêu gọi đóng cửa bệnh viện vì lý do an toàn (Ảnh: BBC)

Cũng có giả thuyết rằng các nhân viên đã bị đám khói khống chế rất nhanh và họ không thể hành động gì. “Đám cháy này khá nhỏ, nhưng khói lại rất dày, và mọi người bị nhiễm độc khói khi họ đang ngủ”, một nhân viên cứu nạn nói với hãng tin Itar-Tass.

Quan ngại về an toàn

Các nhân viên về an toàn cháy nổ đã tới bệnh viện này hồi tháng Hai và tháng Ba, và kêu gọi tạm thời đóng cửa bệnh viện này vì lý do an toàn.

“Nhưng rất tiếc quyết định này không được chấp nhận”, ông Yuri Nenashev, Chánh thanh tra cứu hỏa của Nga nói.

Còn theo Bộ các vấn đề khẩn cấp thì bệnh viện này có thiết kế “đặc biệt”, chỉ có một lối thoát, với cửa sổ bị ngăn, là để chữa trị những người nghiện. Theo hãng tin AP, hàng năm có khoảng 18 ngàn người ở Nga thiệt mạng do cháy, cao hơn ở Mỹ gấp mười lần.

Theo BBC
  • 77