Chế độ ăn uống đặc trưng của người phương Tây gây hại cho đường ruột

  •  
  • 786

Thói quen ăn uống với hàm lượng đường cao gây nên nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một nghiên cứu mới được công bố đã đưa ra cảnh báo đối với chế độ ăn đặc trưng của người phương Tây. Thói quen này đang gây tổn hại đến đường ruột và tăng nguy cơ viêm, khiến nhiều người mắc phải bệnh đường ruột phổ biến, mãn tính và đặc biệt là gây nên các cảm giác khó chịu, đau đớn. Căn bệnh này xuất hiện chủ yếu ở Mỹ và các nước phương Tây khác, nhấn mạnh sự cần thiết phải xem xét lại chế độ ăn nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Một dạng tình trạng mãn tính cụ thể có thể kể đến là nhóm bệnh gây viêm ruột (IBD) với nhiều loại, một trong số đó là bệnh viêm đại tràng tương đối phổ biến. Những người trải qua bệnh này sẽ bị viêm niêm mạc bên trong ruột kết, gây đau dạ dày. Trong trường hợp viêm loét đại tràng, một tình trạng mãn tính, người mắc có thể phải đối mặt với nguy cơ ung thư cao và những vấn đề khác.

Chế độ ăn của người phương Tây đang gây tổn hại đến đường ruột và tăng nguy cơ viêm ruột.
Chế độ ăn của người phương Tây đang gây tổn hại đến đường ruột và tăng nguy cơ viêm ruột.

Chế độ ăn sẽ quyết định bệnh tình

Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây viêm đại tràng, bao gồm mọi thứ từ nhiễm trùng cho đến các vấn đề tự miễn dịch. Theo một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Y tế UT Southwestern, Mỹ thì chế độ ăn uống nhiều đường điển hình của phương Tây là một trong những nguyên nhân đó, kích thích tình trạng viêm nhiễm làm tổn thương ruột và để lại cho người bệnh những vấn đề sức khỏe dai dẳng.

Một trong những bí ẩn lớn đằng sau bệnh viêm đại tràng là cách thức mà số lượng các ca bệnh bỗng dưng tăng vọt, chủ yếu là ở các quốc gia phương Tây trong vài thập kỷ qua, đến mức mà các bác sĩ phải nói rằng họ thậm chí còn chứng kiến các trường hợp viêm đại tràng xuất hiện ở trẻ em, nhóm tuổi trước đây chưa hề mắc phải căn bệnh này.

Vai trò của đường

Thực tế là viêm đại tràng phổ biến nhiều hơn ở các nước phương Tây, vì thế các nhà nghiên cứu đã phân tích chế độ ăn uống ở đây như một nguyên nhân tiềm ẩn. Kết quả thu được phù hợp với các nghiên cứu trước đây về chế độ ăn nhiều đường và mối liên hệ của chúng đối với các vấn đề sức khỏe: đường, bao gồm sucrose, fructose và glucose được cho là nguyên nhân dẫn đến những thay đổi ở vi khuẩn đường ruột và gây ra các triệu chứng viêm đại tràng đặc biệt nghiêm trọng ở những con chuột có khuynh hướng mắc bệnh.

Đặc biệt, sự thay đổi vi khuẩn đường ruột dẫn đến giảm vi khuẩn "tốt" và tăng vi khuẩn "xấu" làm suy giảm lớp chất nhầy niêm mạc bảo vệ ruột. Sự mỏng đi của lớp chất nhầy được ghi nhận ở ruột già, đưa vi khuẩn đường ruột đến gần lớp biểu mô hơn – một quá trình mà khi lớp này bị thủng, sẽ gây ra tình trạng viêm ruột hậu IBD.

Các nhà nghiên cứu dự định sẽ tiếp tục tìm hiểu xem chế độ ăn giàu đường có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe mãn tính khác liên quan đến chứng viêm hay không.

Cập nhật: 04/11/2020 Theo vnreview
  • 786