Chết rồi vẫn sinh đôi

  •  
  • 1.734

Các bác sĩ ở Mỹ đã dùng thủ thuật duy trì sự sống cho cơ thể một sản phụ chết não suốt 1 tháng trời và cuối cùng giúp cho ra đời 2 con trai song sinh.

Christine Bolden bị đột quỵ hôm 1/3 khi đang đi bộ ở Detroit, bang Michigan (Mỹ) cùng với bạn trai và đứa con trai 3 tuổi. 5 ngày sau, các bác sĩ tuyên bố cô qua đời do chứng phình mạch não. Cáo phó cũng ghi, sản phụ 26 tuổi này đã từ trần vào ngày 6/3.

Tuy nhiên, các bác sĩ quyết định dùng máy hô hấp nhân tạo duy trì sự sống cho cơ thể của Bolden nhằm cứu những đứa trẻ chưa ra đời.

Christine Bolden khi còn sống.
Christine Bolden khi còn sống. (Ảnh: Telegraph)

Sau gần một tháng, vào ngày 5/4, sản phụ chết não hạ sinh cặp song sinh Nicholas và Alexander ở tuần thai thứ 25. Việc duy trì sự sống cho cơ thể Bolden cũng được chấm dứt ngay sau đó.

Hai bé trai sinh non hiện đang được chăm sóc riêng rẽ. Chúng chỉ nặng không tới 0,9kg và dài 15cm.

Tiến sĩ Cosmas Vandeven - chuyên gia về các ca mang thai nguy cơ cao thuộc Bệnh viện Đại học Michigan nhận định, trường hợp của Bolden là “đặc biệt hiếm có”. Theo ông, 70% trẻ sinh non ở tuần thứ 25 có thể sống sót, nhưng nguy cơ xảy ra các trục trặc sức khỏe về lâu dài rất cao.

Báo Telegraph dẫn lời vị bác sĩ này nói: “Vào thời điểm hiện tại, cặp song sinh còn quá nhỏ để chúng tôi đưa ra một dự đoán lạc quan”.

Trước Bolden, người ta cũng từng chứng kiến một số trường hợp sản phụ được hỗ trợ duy trì sự sống để sinh con.

Năm 2007, Stacy Rojas, một giáo viên 34 tuổi đến từ Dallas, Texas (Mỹ) đã sinh một bé gái khỏe mạnh sau khi rơi vào trạng thái hôn mê vì chứng phình mạch não. Máy duy trì sự sống cho cô chính thức được tắt 2 ngày sau khi đứa bé chào đời và tính đến thời điểm đó đã có công nuôi sống cơ thể sản phụ 1 tháng ròng.

Tham khảo: Telegraph

Theo Vietnamnet, Telegraph
  • 1.734