Chỉ 2 loài ếch và rắn xâm lấn làm thế giới mất 16 tỉ USD thiệt hại

Theo một nghiên cứu được công bố ngày 29-7, ếch Mỹ và rắn cây nâu đã khiến thế giới tổn thất ước tính khoảng 16 tỉ USD từ năm 1986 đến 2020 do gây ra nhiều vấn đề từ thiệt hại mùa màng đến mất điện.

Ếch Mỹ tại trang trại ếch Jurong ở Singapore
Ếch Mỹ tại trang trại ếch Jurong ở Singapore - Ảnh: REUTERS

Ếch Mỹ và rắn cây nâu được xem là 2 loài xâm lấn, tức sinh vật du nhập từ một nơi khác vào vùng bản địa và sinh sôi khó kiểm soát, đe dọa nghiêm trọng đến hệ động thực vật bản địa.

Hãng tin Reuters cho biết nghiên cứu trên thu thập số liệu bằng cách tổng hợp chi phí liên quan đến 2 loài xâm lấn này trong các tài liệu hoặc các nghiên cứu được đánh giá có độ tin cậy cao.

Dù vậy, con số 16 tỉ USD chủ yếu đến từ các ước tính hơn là các quan sát thực nghiệm.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports, loài ễnh ương Mỹ màu nâu và xanh, hay còn gọi là ếch bò Mỹ, có thể nặng hơn 0,9kg, gây ra tác động lớn nhất ở châu Âu.

Nhà nghiên cứu Ismael Soto tại Đại học Nam Bohemia (Cộng hòa Czech), trưởng nhóm nghiên cứu, cũng cho biết loài rắn cây nâu đã sinh sôi nảy nở một cách không kiểm soát trên các đảo Thái Bình Dương, bao gồm đảo Guam và quần đảo Marianna.

Theo ông Soto, quân đội Mỹ được cho là đã đưa loài này đến những địa điểm trên trong Thế chiến thứ 2. Loài rắn này có lúc nhiều đến mức chúng bò lên các thiết bị điện và gây mất điện.

Nhà nghiên cứu đến từ Cộng hòa Czech nhấn mạnh cần đầu tư để kiểm soát việc vận chuyển các loài xâm lấn khắp toàn cầu, giúp tránh khoản tổn thất từ việc giải quyết hậu họa.

"Ngày nay, buôn bán vật nuôi là con đường chính cho những loài này (di chuyển đến lãnh thổ mới), đặc biệt là nay mọi người đều muốn có được một con rắn quý hiếm nhất. Chúng tôi đề xuất liên tục cập nhật danh sách đen các loài bị cấm buôn bán", ông Soto nói với Reuters.

Cập nhật: 31/07/2022 Soha