Chỉ mất 15 phút xét nghiệm để xác định nguy cơ tiền sản giật

  •  
  • 7.912

(khoahoc.tv) - Nghiên cứu nhận thấy xét nghiệm máu của phụ nữ để kiểm tra mức độ protein giúp xác định rủi ro. Các phương pháp chẩn đoán hiện tại có thể phải mất nhiều ngày để khẳng định được. Xét nghiệm mới này chỉ mất 15 phút và có thể thực hiện bên giường bệnh

Hàng trăm trẻ có thể được cứu sống mỗi năm nhờ thoát khỏi chứng tiền sản giật bởi một xét nghiệm máu mới chỉ mất 15 phút.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy, xét nghiệm nồng độ protein ở phụ nữ có thai trước 35 tuần chính xác cao trong việc xác định thai phụ nào có nguy cơ rủi ro bị tiền sản giật.

Tiền sản giật là một loại triệu chứng do huyết áp cao trong thai kỳ, có tiềm năng gây tử vong cho sản phụ và thai nhi. Giải pháp duy nhất là lấy thai nhi ra bằng phẫu thuật.

Xét nghiệm đã xác định 96% phụ nữ sẽ cần phải được sinh con trong vòng 14 ngày sau đó, theo một nghiên cứu trên 625 phụ nữ sắp làm mẹ.

Hiện nay, huyết áp cao và sự có mặt của một loại protein được gọi là yếu tố tăng trưởng nhau thai (PLGF – Placental growth factor) trong nước tiểu được dùng để chẩn đoán tiền sản giật.

Chỉ mất 15 phút xét nghiệm để xác định nguy cơ tiền sản giật

Tuy nhiên cả hai dấu hiệu trên có thể không đáng tin cậy và phải mất vài ngày để xác định – đặt sản phụ và thai nhi trong tình trạng cần điều trị khẩn cấp và nguy hiểm hơn. Xét nghiệm nhanh mới này có giá khoảng 40£ và là loại đầu tiên thuộc dạng này.

Xét nghiệm có thể thực hiện ở giường bệnh và cho kết quả chỉ sau 15 phút.

Một số bệnh viện NHS hospital đề nghị xét nghiệm, nhưng các nhà nghiên cứu thuộc trường Guy’s and St Thomas’ NHS Foundation Trust and King’s College London lên kế hoạch cho một thử nghiệm lớn hơn, để đảm bảo xét nghiệm này sẽ được ứng dụng rộng rãi trên NHS.

Giáo sư Andrew Shennan, tư vấn sản khoa tại trường Guy’s and St Thomas’, nói: “Tại Anh, khoảng 1000 trẻ sơ sinh tử vong mỗi năm do tiền sản giật. Với một xét nghiệm chính xác, nhiều trẻ trong số đó đã có thể được cứu sống".

Xét nghiệm máu yếu tố tăng trưởng nhau thai PLGF có nghĩa là giờ thì chúng ta có thể quyết định xem phải theo dõi sức khỏe của các thai phụ để kịp thời phẫu thuật cứu thai nhi sớm, hoặc liệu có an toàn để chờ đợi và cho phép quá trình mang thai tiếp tục hay không”.

“Thường thì  tại Anh, các sản phụ không bị chết do tiền sản giật, nhưng nhiều sản phụ có thể bị nguy hiểm nếu tình trạng bệnh không được phát hiện. Những trường hợp này có thể tránh được nếu mức độ nghiêm trọng của tình trạng được phát hiện – vì thế xét nghiệm này sẽ cứu sống con người”.

Tiền sản giật gây ảnh hưởng lên 1/10 sản phụ trong khi tiền sản giật nghiêm trọng gây ảnh hưởng từ 1 đến 2 ca trong 100 sản phụ.

Tiền sản giật dẫn tới tích lũy chất lỏng trong các mô, bắt đầu với các bàn tay và chân sưng phồng. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn tới chứng co giật, một tình trạng rất nguy hiểm làm nghẽn mạch do thiếu máu tới não.

Chỉ mất 15 phút xét nghiệm để xác định nguy cơ tiền sản giật
Ảnh: hercaribbean.com

Nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí American Heart Association journal Circulation. Đồng tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Lucy Chappell, một giảng viên thuộc trường King’s College London, cho biết: Xét nghiệm PLGF sẽ cho phép chúng ta xác định những phụ nữ nào cần theo dõi sát sao hơn, sẽ giúp chăm sóc tốt hơn cho những phụ nữ cần được chăm sóc nhiều hơn”.

“Nghiên cứu này đang thay đổi cách mà chúng ta làm việc và tạo ra một sự khác biệt cho hàng ngàn phụ nữ và trẻ em, những người có thể bị tác động bởi tiền sản giật. Đó là một sự phát triển tuyệt vời”.

Mặc dù một số bệnh viện NHS đang sử dụng xét nghiệm này, xét nghiệm này vẫn cần được thử nghiệm tiếp tục trên 800 phụ nữ để đảm bảo rằng nó được chấp nhận để sử dụng rộng rãi.

Xét nghiệm sẽ được dùng với mục tiêu chẩn đoán cho phụ nữ mang thai đã trải qua dấu hiệu sau khoảng 20 tuần mang thai, bà bổ sung thêm.

Theo tiến sĩ Chappell, mức giá 40£ dường như được giảm nhờ mua gộp và là “thấp hơn nhiều” so với các biện pháp điều trị cấp cứu cho phụ nữ.

Ann Marie Barnard thuộc tổ chức từ thiện Action On Pre-eclampsia cho biết: “Một nghiên cứu trên các thành viên của chúng tôi đã cho thấy, họ rõ ràng muốn một xét nghiệm chẩn đoán trước vì nhiều phụ nữ lo sợ về việc lại mang thai sau khi trải qua tiền sản giật với các hậu quả bi thảm”.

Phạm Thị Bích Thu (Daily Mail)
  • 7.912