Chiêm ngưỡng 10 ngọn núi lửa đẹp nhất ở Nga

Rất nhiều ngọn núi ở Nga ban đầu là núi lửa, gồm cả Elbrus - đỉnh núi cao nhất của nước này - và lượng lớn núi lửa đang hoạt động ở Kamchatka.

Hơn 200 ngọn núi lửa ở Nga, trong đó 30 đến 60 núi lửa được xem là đang hoạt động, trong khi phần còn lại được cho là đã tắt.

1. Núi Shiveluch, Kamchatka

Núi Shiveluch, Kamchatka

Kamchatka là nơi có hầu hết các núi lửa đang hoạt động ở Nga, dù chưa rõ số lượng chính xác. Một số không hoạt động trong nhiều thế kỷ hoặc đã biến đổi nên không thể nhận ra, một số chìm xuống biển và trở thành đảo, một số phát triển thành núi bình thường.

Shiveluch, ngọn núi lửa đang hoạt động ở cực bắc Kamchatka, phun trào khá thường xuyên, gần như hai năm một lần. Một trong những đợt phun trào gần đây nhất xảy ra vào tháng 11/2022. Cột tro bụi của nó thường cao tới 4,5 km, bao phủ cả ngôi làng Kluchi nằm dưới chân núi.

2. Núi Klyuchevskaya Sopka, Kamchatka

Núi Klyuchevskaya Sopka, Kamchatka

Cùng với Shiveluch, người hàng xóm thân thiết của nó là Klyuchevskaya Sopka, ngọn núi lửa cao nhất ở Nga và Á-Âu (4850 m), “thức giấc” vào tháng 11/2022.. Núi này phun trào 50 lần trong 270 năm nghiên cứu, tạo ra cột tro cao tới 5 km trong không khí. Các đợt phun trào của nó có thể kéo dài từ vài tuần đến cả năm.

Klyuchevskaya Sopka là ngọn núi lửa tương đối trẻ, chỉ mới 7.000 năm tuổi. Dù nguy hiểm nhưng với vẻ đẹp như tranh vẽ, ngọn núi rất thu hút khách du lịch.

3. Núi Tolbachik, Kamchatka

Núi Tolbachik, Kamchatka

Tolbachik được hình thành bởi hai ngọn núi lửa: Sharp Tolbachik và Flat Tolbachik. Trong đó Flat đang hoạt động và là một trong những núi lửa "ngoạn mục" nhất. Bất cứ khi nào nó phun trào, dòng dung nham lỏng chảy xuống hai bên tạo thành những dòng sông lửa. Hiện tượng xảy ra lần cuối vào năm 2012.

4. Núi lửa Kronotsky, Kamchatka

Núi lửa Kronotsky, Kamchatka

Lần phun trào gần đây nhất của núi lửa này trên bờ biển Thái Bình Dương được ghi nhận vào năm 1923. Dù ngọn núi lửa bị sông băng bao phủ, hiện không hoạt động, nhưng du khách vẫn mãn nhãn với công viên quốc gia Kronotsky xinh đẹp dưới chân núi, với hồ Kronotsky cũng như thung lũng Geysers nổi tiếng.

5. Núi Tyatya, đảo Kunashir

Núi Tyatya, đảo Kunashir

Một phần lớn của quần đảo Kuril từng chỉ bao gồm núi lửa. Trên thực tế, rất nhiều trong số chúng đã chìm dưới nước, nhưng một số núi lửa vẫn đang hoạt động. Chẳng hạn, biểu tượng của đảo Kunashir là ngọn núi lửa có tên Tyatya (1.819 m), phun trào lần cuối vào năm 1981. Các nhà khoa học dự đoán nó sẽ không hoạt động trong một thế kỷ nữa. Ngọn núi lửa nằm ở một nơi đẹp như tranh vẽ, mặc dù xa xôi và vắng vẻ, nhưng nó vẫn là giấc mơ của nhiều khách du lịch mạo hiểm.

6. Núi Alaid, đảo Atlasov

Núi Alaid, đảo Atlasov

Trong khi đó, Alaid, ngọn núi lửa cao nhất trong dãy Kuril (2.339 m), hoàn toàn ngược lại, hoạt động trở lại trong những năm qua. Nó phun trào vào tháng 9 và tháng 10/2022, phun ra tro bụi cao tới 3,5 km. Do những đợt phun trào thường xuyên nên gần đây nó đã thay đổi hình dạng, nhiều đường hình nón và đường hầm mới được hình thành.

7. Núi Moneron, vùng Sakhalin

Núi Moneron, vùng Sakhalin

Cả một hòn đảo ở vùng Sakhalin từng là ngọn núi lửa. Ngày nay, đảo Moneron có một trong những công viên đẹp nhất Viễn Đông, nơi du khách có thể nhìn thấy nơi sinh sản của chim trong đá, nơi sinh sống của hải cẩu và thiên nhiên nguyên sơ. Núi lửa Moneron tắt vài triệu năm trước.

8. Núi lửa Kropotkin, Buryatia

Núi lửa Kropotkin, Buryatia

Trong dãy núi Vostochnye Sayany có một ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động cách đây 12.000 năm. Nó mang tên của Pyotr Kropotkin, nhà địa lý và nhà cách mạng nổi tiếng người Nga. Theo tiêu chuẩn núi lửa, ngọn núi này không cao lắm - khoảng 120 mét. Tuy nhiên, nó nằm ở một nơi tuyệt đẹp, bao quanh bởi những con sông và thung lũng những ngọn núi lửa đã tắt.

9. Núi Hirvas, Karelia

Núi Hirvas, Karelia

Núi lửa Hirvas là một trong những núi lửa lâu đời nhất trên hành tinh, dừng hoạt động hơn 2 tỷ năm trước. Ngày nay, nó trông giống như những tảng đá được rừng bao phủ, nhiều vết lõm vào với những đập, hồ và thác nước. Đây là một trong những thắng cảnh thiên nhiên ngoạn mục nhất của Karelia.

10. Núi Elbrus, Kavkaz

Núi Elbrus, Kavkaz

Núi Elbrus cũng là ngọn núi lửa không hoạt động. Một số nhà khoa học tin rằng nó có thể thức dậy sớm nhất là vào thế kỷ này. Elbrus hơn hai triệu năm tuổi và lần phun trào cuối cùng diễn ra hơn 1.500 năm trước. Đỉnh núi cao 5.642 mét, là điểm cao nhất của Nga.

Cập nhật: 03/02/2023 VTC