Chiêm ngưỡng tấm thảm quý của hoàng đế nhà Minh giá 162 tỷ đồng

  •  
  • 948

Một tấm thảm thời nhà Minh có khả năng được lót dưới ghế rồng - ngai vàng của hoàng đế vừa được bán với giá kỷ lục 7,16 triệu USD (tương đương 162 tỷ đồng) trong cuộc đấu giá trực tuyến của Christie.

Nó trở thành tấm thảm đắt nhất mà nhà đấu giá Christie từng bán, theo SCMP.

Hình rồng được thêu trên tấm thảm.
Hình rồng được thêu trên tấm thảm.

Tấm thảm được bán đắt hơn 1,75 triệu USD so với giá thẩm định. Nó được dệt vào thế kỷ 16 và có thêu hình hai con rồng 5 móng nổi bật để trang trí. Những con rồng đại diện cho quyền lực và vận may của hoàng đế.

Phía trên 2 con rồng là cảnh bầu trời đầy mây còn phía dưới là những thành phố xen kẽ với những ngọn đồi. Hình ảnh một hạt ngọc trai được thêu nổi bật ở chính giữa tấm thảm.

Chiếc thảm được cho là kê dưới ghế rồng của hoàng đế nhà Minh.
Chiếc thảm được cho là kê dưới ghế rồng của hoàng đế nhà Minh.

Danh tính người mua tấm thảm không được tiết lộ, nhưng theo Christie, tấm thảm cuối cùng đã trở về châu Á.

“Tấm thảm quý giá được dệt từ thời kỳ vàng son của triều đại nhà Minh (1368-1644) là một vật hiếm hoi còn sót lại và tầm quan trọng lịch sử của nó đã thu hút sự chú ý của nhiều người”, Christie cho biết.

Tấm thảm là một trong 39 tấm thảm duy nhất của triều đại nhà Minh còn tồn tại cho đến ngày nay nhưng chỉ có 16 tấm thảm trong số đó có thêu hình rồng.

Chín trong số những tấm thảm thêu rồng đang được trưng bày trong Bảo tàng Cung điện Bắc Kinh.

7 tấm thảm còn lại, bao gồm 1 tấm vừa được bán ra nằm trong các bộ sưu tập tư nhân.

Toàn bộ tấm thảm.
Toàn bộ tấm thảm.

Một cặp vợ chồng người Mỹ đã mua tấm thảm nhà Minh này trong tuần trăng mật của họ ở Trung Quốc vào năm 1920 và sau đó cho Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland ở bang Ohio (Mỹ) mượn.

Khi cặp vợ chồng bán bộ sưu tập nghệ thuật của họ, tấm thảm đã được mua bởi một nhà sưu tập tư nhân ở Thụy Sĩ, người vừa bán nó hôm 23/11.

Cập nhật: 06/12/2021 Theo Tiền Phong
  • 948