Chiếc xe máy “quái vật” của Thủy quân lục chiến Mỹ

  •   3,52
  • 4.638

Thời gian gần đây, nhiều khí tài quân sự tối tân bậc nhất đã được Thủy quân lục chiến Mỹ đưa vào sử dụng.

Khí tài đáng kể đầu tiên là súng trường M27 – "người kế vị" của súng M16 vốn đã lạc hậu. Tiếp đến, Thủy quân Mỹ cũng bắt đầu vận hành các xe bọc thép tác chiến hạng nhẹ (JLTV). Loại xe mới này là một sự cải tiến lớn so với người tiền nhiệm Humvee.

Thủy quân lục chiến Mỹ
Thủy quân lục chiến Mỹ. (Ảnh: australiandefence).

Quân chủng này cũng đang cho thử nghiệm một phương tiện hiện đại nhằm thay thế xe tăng lội nước AAV lâu đời.

Ngoài ra, Thủy quân lục chiến Mỹ còn có một khí tài "có một không hai" nữa. Đó chính là xe máy quân dụng số hiệu M103M1.

Xe máy quân dụng M103M1

Chiếc xe M103M1 là ý tưởng của Hayes Diversified Technologies (HDT). Công ty này có trụ sở đặt tại Hesperia, bang California, Mỹ. Sản phẩm chủ lực của hãng là các động cơ xe máy chạy bằng dầu diesel.

Xe máy quân dụng M103M1.
Xe máy quân dụng M103M1. (Ảnh: Pinterest).

Theo HDT, động cơ nhỏ gọn của xe M103M1 có sức mạnh lớn gấp đôi so với các động cơ tương tự chạy bằng xăng.

Không chỉ chạy bằng nhiên liệu diesel tiêu chuẩn, M103M1 còn có thể hoạt động bằng diesel sinh học và cả các nhiên liệu máy bay phản lực như kerosene, JP5, JP8, …

Khả năng "ăn tạp" của chiếc xe này chính là điểm cộng vô cùng lớn với Thủy quân lục chiến Mỹ. Đơn giản là vì không phải nơi nào trên thế giới cũng cung cấp chung một loại nhiên liệu. Do đó, M103M1 là lựa chọn tối ưu để đi đường dài hoặc phục vụ các chiến dịch khắc nghiệt.

Một bài nhận xét về M103M1 khẳng định xe này chỉ cần 2,5 lít nhiên liệu để chạy 100 km. Đây quả thực là một con số đáng kinh ngạc.

Đặc biệt hơn cả, M103M1 còn có khả năng tránh bị rađa dò tìm phát hiện.

Nguồn gốc từ Nhật Bản

Xe M103M1 thực chất là phiên bản "độ" lại của "chiến mã" huyền thoại Kawasaki KLR650 đến từ Nhật Bản. Hãng HDT quyết định phát triển M103M1 dựa trên KLR650 chính vì sự "lì lợm" và đáng tin cậy của chiếc xe này.

Xe máy Kawasaki KLR650
Xe máy Kawasaki KLR650. (Ảnh: motorcyclespecs).

Xe KLR650 xuất hiện lần đầu vào năm 1987. Từ đó đến nay, loại xe này đã đồng hành cùng những người mê xe trên hàng triệu dặm đường. Thậm chí, KLR650 còn có hẳn cho riêng mình một lượng lớn người hâm mộ trên khắp thế giới.

So với KLR650, xe M103M1 chỉ giữ lại nguyên trạng bộ khung chính và một vài phần khác. Hầu hết các bộ phận còn lại đều được điều chỉnh để phù hợp nhu cầu quân sự.

Tất cả các bề mặt phản quang như phuộc lồng của xe đều được che lại. Hệ thống đèn cũng được tinh chỉnh. Những thay đổi này là để xe khó bị phát hiện hơn. Bình xăng xe có thể còn lớn hơn cả loại 23 lít của mẫu KLR650.

Ngoài ra, M103M1 còn được tối ưu hóa khả năng chống nước và chống bám cát bụi.

Chỉ phục vụ quân đội

Thật không may, chiếc M103M1 có vẻ sẽ không được bán cho người dân. Trang chủ của HDT cho hay, động cơ diesel của hãng sẽ không được sử dụng vào mục đích thương mại.

Những người mong muốn sở hữu M103M1 có thể sẽ phải liên lạc tới các trạm tuyển quân của Thủy quân lục chiến Mỹ.

Kết luận

M103M1 là một chiếc xe sở hữu những tính năng ưu việt. Các tính năng có thể kể đến như động cơ khỏe, khả năng tiết kiệm và chạy được bằng nhiều nhiên liệu, khó bị phát hiện. M103M1 xứng đáng là chiếc xe máy "quái vật" của Thủy quân lục chiến Mỹ.

Cập nhật: 01/07/2020 Theo Dân Việt
  • 3,52
  • 4.638