Chiêu thức mới của Google tại Việt Nam

  •  
  • 514

Doanh nghiệp (DN) Việt Nam sẽ tiết kiệm ít nhất 200 USD/năm nếu có chính sách sử dụng dịch vụ miễn phí Google Apps Việt hóa.

Google không ít lần gây khó khăn cho các đối thủ là Yahoo!, MSN bằng những độc chiêu của mình. Tại Việt Nam, Google lại có một nước cờ thật sự khác biệt, cung cấp email miễn phí cho công ty, doanh nghiệp có sở hữu tên miền. Liệu tất cả DN sẽ sử dụng dịch vụ miễn phí này?

Tiện - Lợi

Cách đây không lâu, Google thông báo rằng đã hỗ trợ tiếng Việt trong bộ sản phẩm Google Apps của mình. Đây là tin vui không chỉ cho người sử dụng cá nhân mà cho cả doanh nghiệp (DN). Bộ Google Apps là tập hợp các ứng dụng cho nhu cầu văn phòng và cộng tác, như email, lập lịch làm việc, trình soạn thảo, nhắn tin... Trong một DN, email là phương tiện truyền thông bắt buộc phải có để tạo mối tương tác trong và ngoài. Đương nhiên, DN phải tốn chi phí cho dịch vụ truyền thông này. Nhưng giờ đây có Gmail của Google Apps lại trao một chọn lựa mới cho họ.

Trong thực tế, DN Việt Nam hiện nay có 2 cách để đầu tư cho dịch vụ email của công ty. Hoặc là thuê hẳn 1 máy chủ cho dịch vụ email hoặc sử dụng dịch vụ email offline. Cả 2 đều phải trả một chi phí hàng tháng. Thí dụ DN sử dụng dịch vụ email offline, mỗi tài khoản email dung lượng 30MB và DN có 100 tài khoản email thì phải trả trung bình 300 USD/năm (giá của công ty Mắt Bão).

Đối với người dùng cá nhân, Google cung cấp miễn phí một hộp mail, tại thời điểm này là hơn 4GB. Tương tự như vậy, Gmail trong Google Apps cũng hơn 4GB mặc dù thông tin chính thức bên ngoài chỉ có 2GB và cũng được 100 tài khoản. Đặc biệt hơn là không phải lấy đuôi @gmail.com mà là @tencongty.com (hay @tencongty.vn/tencongty.com.vn). Như vậy, so với dịch vụ tiết kiệm nhất là mail offline, Gmail trong Google Apps vẫn còn tiết kiệm được hơn 200 USD/năm. Xin nói thêm rằng, để sử dụng được Google Apps, DN phải mua một tên miền (từ 10 - 35 USD/năm).

Hiện nay không ít cá nhân, DN, thậm chí có cả đài truyền hình, sử dụng loại Gmail miễn phí không cần tên miền (ai cũng đăng ký được) làm phương tiện liên lạc với khách hàng, đối tác. Nhưng cách làm này không giải quyết được 2 vấn đề cơ bản nhất của hệ thống, đó là tên và phong cách đặt tên email của DN. Gmail trong Google Apps đáp ứng được cả 2 vấn đề đó, nói một cách đơn giản, đáp ứng được nhu cầu truyền thông bằng mail của DN.

Cái giá phải trả

Vậy đâu là sự khác biệt giữa Gmail trong Google Apps và dịch vụ mail có phí? Câu trả lời là kiểm soát thông tin. Trong điều kiện thỏa thuận sử dụng dịch vụ của Google Apps, người dùng buộc phải chấp nhận một số điều khoản như cho phép Google tìm kiếm những từ khóa trong email của người dùng. Và thực chất người dùng không còn làm chủ tài sản thông tin của mình nữa và đó cũng là cái giá phải trả. Không làm chủ được tài sản thông tin là vấn đề người dùng đụng phải khi dùng bất cứ một dịch vụ truyền thông miễn phí nào. Đối tượng sử dụng, nhất là các doanh nghiệp nên nghiên cứu thật kỹ các quy định về sử dụng dịch vụ miễn phí của các nhà cung cấp để quyết định sử dụng dịch vụ của họ hay không!!

Đó là còn chưa kể đến chuyện hiệu suất và sự hỗ trợ của dịch vụ. Hiện nay, Gmail của Google Apps đang ở thể loại beta và dịch vụ email miễn phí cũng chưa được công bố một cách chính thức. Do vậy, Google có rất ít trách nhiệm cũng như sự hỗ trợ người dùng. Chẳng hạn như vấn đề đảm bảo tính liên tục của dịch vụ, an toàn thông tin trong hộp mail đã không thấy đặt ra khi sử dụng dịch vụ Gmail của Google Apps.

Giả sử như Gmail của Google Apps được nhiều DN sử dụng thì các nhà cung cấp dịch vụ mail trong nước tiếp tục tồn tại? Thật sự thì cả 2 cùng tồn tại để đáp ứng từng đối tượng của mình. Và sự xuất hiện của Gmail Apps lại là động lực để xuất hiện nhiều dịch vụ gia tăng hơn cho dịch vụ mail có phí.

Để tiếp tục tồn tại, các công ty cung cấp phương tiện email không đơn giản là tăng dung lượng của mình lên mà còn phải tạo ra những tiện ích, thuận lợi mới cho người dùng trả phí như gửi email dung lượng file đính kèm lớn hay chống spam tốt hơn... Trong khi đó Gmail của Google Apps lại phù hợp cho những công ty có định hướng sử dụng email cho nội dung thông thường, không đặt nặng vấn đề an toàn thông tin hay chính sách tiết kiệm chi phí ứng dụng. Quyết định sử dụng dịch vụ có phí hay miễn phí Gmail của Google Apps phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của DN.

Vị thế mới

Hiện, số lượng người dùng email Yahoo! và MSN rất lớn, con số đã lên đến vài trăm triệu người. Đây là môi trường kinh doanh màu mỡ của các tập đoàn truyền thông. Trước kia Google nổi lên với dịch vụ tìm kiếm miễn phí. Nhưng sau đó, Google bắt đầu nhòm ngó thị trường của Yahoo!, MSN. Lúc đó người dùng của Yahoo!, hay MSN chỉ được sở hữu 1 hộp mail từ 3 - 5MB thôi.

Để “gây sốc” Google loan tin sẽ cung cấp dịch vụ mail cá nhân miễn phí dung lượng 1GB - điều quá sức tưởng tượng với người dùng lúc bấy giờ. Tuyên bố đó cũng đã thật sự đánh động tới 2 đàn anh Yahoo! và MSN của Microsoft, bởi sau “tin đồn” đó, cả 2 đều hứa hẹn rằng hộp thư người dùng sẽ được tăng dung lượng lưu trữ. Yahoo! và MSN buộc phải làm như thế để giữ chân người dùng của mình.

Chưa dừng lại ở mục tiêu lôi kéo người dùng email, Google lại cho ra đời Google Talk để người dùng Gmail có thể nhắn tin trực tuyến với nhau như Yahoo! hay MSN. Kết cục, cả 2 đại gia Yahoo! và MSN phải bắt tay với nhau để chống lại sự lớn mạnh của Google. Giờ đây người dùng của Yahoo Messenger cũng có thể chat được với bạn bè dùng MSN Messenger.

Trong cuộc chiến giành người dùng của cả 2 phía (một bên là Google và bên kia là liên minh Yahoo! MSN), Yahoo! đã hết chạy đua dung lượng vì hộp mail của Yahoo! không hạn chế đối với người dùng. Giờ đây, cả 2 bắt đầu dành sự ưu ái cho cấp độ quốc gia, trong đó có Việt Nam. Cụ thể, vừa mới đây, Yahoo! hỗ trợ cộng đồng Internet Việt Nam bằng chuỗi Café Internet theo tiêu chuẩn Yahoo!. Còn Google thì đưa ra Google Apps Việt hóa.

Đây là một bước đi thật sự gây chú ý của Google, sử dụng lợi thế của mình là cung cấp email trên 4GB và khả năng máy chủ email cực mạnh để thâu tóm nhu cầu sử dụng mail DN cũng như người dùng mail của Việt Nam. Cả 2 đại gia Google và Yahoo! đang so kè ở Việt Nam. Ai sẽ giành phần thắng về số lượng người dùng ở Việt Nam?

Đối với người dùng Việt Nam, “ai thắng ai” giữa Google và Yahoo! có lẽ không quan trọng lắm. Nhưng, đó cũng là một tin vui: thị trường Việt Nam đủ lớn để những tập đoàn CNTT toàn cầu phải có những cái nhìn và nỗ lực nghiêm túc.

Theo VnMedia
  • 514