Chim cắt lớn - loài chim bay nhanh nhất thế giới

  •  
  • 110

Chim cắt lớn có thể bay ở 320km/h, không chỉ là loài chim nhanh nhất mà còn là động vật tốc độ nhất hành tinh.

Chim cắt lớn lao xuống bắt mồi.
Chim cắt lớn lao xuống bắt mồi. (Ảnh: Australia Geographic).

Chim cắt lớn chỉ có thể đạt tốc độ tối đa khi thực hiện cú bay bổ nhào gọi là sà xuống săn mồi, theo IFL Science. Về cơ bản, đây là kỹ thuật rơi tự do nhanh chóng mặt mà chim cắt dùng để bắt mồi. Sau khi lao vọt lên độ cao vượt xa nạn nhân (có thể là một con chim khác), chim cắt sẽ cụp cánh để đảm bảo hình dáng khí động hiệu quả hơn trong lúc rơi thẳng xuống ở tư thế chúi đầu. Một tích tắc trước khi tiếp cận mục tiêu trên mặt đất hoặc trong không trung, chim cắt xòe cánh để hãm cú rơi và thay đổi phương hướng.

Tốc độ nhanh nhất một con chim cắt lớn từng đạt được khi sà xuống săn mồi là 389,46 km/h, thuộc về con chim tên Frightful ở bang Washington. Ghi hình trong bộ phim tài liệu của National Geographic, cú rơi bắt đầu khi chim cắt được thả ra từ máy bay ở độ cao 5.182m, cao hơn nhiều độ cao mà loài này thường bay. Do đó, một số nhà điểu học chất vấn tính xác thực của kỷ lục bởi họ băn khoăn liệu chim cắt lớn có thể đạt độ cao như vậy trong điều kiện bình thường hay không.

Dù sở hữu tốc độ kỷ lục theo phương thẳng đứng, chim cắt lớn không phải đối thủ của chim yến thường khi bay bằng cánh theo phương ngang. Trong nghi thức tán tỉnh bạn tình, chim yến tăng tốc tới vận tốc tối đa là 111,6km/h. Tuy nhiên, yến đuôi nhọn họng trắng, một họ hàng của chim yến thường, có thể bay nhanh hơn nhiều. Các trường hợp chưa xác nhận cho thấy chúng có thể đạt tốc độ tối đa 169km/h.

Hiện nay, danh hiệu động vật bay nhanh nhất theo phương ngang thuộc về loài động vật có vú là dơi không đuôi Brazil với tốc độ di chuyển 160km/h.

Cập nhật: 28/06/2024 VnExpress
  • 110