Chim thành thị hung dữ hơn chim nông thôn?

  •  
  • 955

Dù có nhiều thức ăn hơn nhưng so với những chú chim sống tại khu vực nông thôn, chim sống tại thành phố lại có vẻ hung dữ với láng giềng của mình.

Vì sao chim thành thị lại hung dữ hơn chim nông thôn?

Người sống tại thành phố thường bị chê bai là không thân thiện như người sống tại nông thôn, và chim sẻ cũng vậy. Theo một nghiên cứu mới được tạp chí Behavioral Ecology công bố, các chú chim sẻ (tên khoa học Meolospiza Melodia) sống tại khu vực thành thị thường tỏ ra hung dữ với đồng loại hơn là các chú chim sống trong rừng.

Chim thành thị hung dữ hơn chim nông thôn?

Trong khi mật độ dân số cao và áp lực công việc là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng cáu bẳn của người sống tại thành thị, nhưng ở loài chim lý thì do gây ra tình trạng này lại hoàn toàn khác biệt. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành quan sát phản ứng của các chú chim đực với tiếng hót của những chú chim đực khác ở gần và ghi chú xem các chú chim này có tiến gần hoặc thậm chí là tấn công chim đang hót hay không. Kết quả nhận được cho thấy, mức độ hung hãn của chim sẻ không phụ thuộc vào mật độ chim sống trong khu vực, mà lại phụ thuộc vào mức độ sẵn có của thức ăn.

Chim thành thị hung dữ hơn chim nông thôn?

Đáng ngạc nhiên, chim ở các khu vực có nhiều thức ăn (như thành phố) lại thường hung hãn hơn chim sống ở khu vực ít thức ăn (như nông thôn). Tại khu vực nông thôn, loài chim sẻ cũng sẽ trở nên dữ tợn hơn nếu như được cung cấp nhiều thức ăn hơn thông thường.

Theo tác giả của nghiên cứu, hiện tượng này xảy ra có thể là do loài chim sẻ tích cực bảo vệ các lãnh thổ nhiều thức ăn hơn là các khu vực nghèo nàn. Song, biểu hiện này của chim chưa được làm rõ là mang tính tấn công hay tự vệ: Chim sẻ tại thành phố có thể thường tỏ ra hung dữ với đồng loại của mình để chiếm đóng các lãnh thổ có giá trị hơn, hoặc cũng có thể là do chúng muốn tự bảo vệ lãnh thổ của mình.

Theo VnReview
  • 955