Chính thức đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Fukushima

  •  
  • 416

Ngày 16/12, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda chính thức công bố đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Fukushima, sau nhiều tháng khắc phục thành công sự cố rò rỉ phóng xạ hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.

>>> Chất phóng xạ từ Nhật "chu du" khắp trái đất

Theo hãng AFP, Thủ tướng Noda sẽ tổ chức họp báo vào lúc 18h (giờ địa phương) với giới báo chí và truyền thông nước này, để công bố đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Công bố của ông Noda thể hiện lời cam kết của chính phủ là dừng việc làm mát các thanh nhiên liệu bên trong các lò phản ứng hạt nhân quá nóng vào cuối năm nay.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã bị phá hỏng hệ thống làm mát sau trận động đất và sóng thần hồi tháng 3 gây ra.

Nhật Bản công bố đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
Nhật Bản công bố đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Những người điều hành nhà máy điện Tokyo Electric Power đã nỗ lực phun nước làm mát các thanh nhiên liệu ở bên trong các lò phản ứng hạt nhân.

Sự cố tan chảy của các thanh nhiên liệu và vụ nổ ở hệ thống làm mát bên trong lò phản ứng hạt nhân, khiến rò rỉ một lượng lớn phóng xạ hạt nhân vào môi trường. Đây được coi là tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất sau thảm họa Chernobyl (Liên bang Nga) năm 1986.

Thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử Nhật Bản đã làm dấy lên mối lo ngại nhiễm phóng xạ cho những người tiêu dùng ở phía đông Nhật Bản khi ăn những thức ăn như cá và các sản phẩm lương thực khác từ khu vực này.

Trước đó, hàng tấn nước phóng xạ đã thải ra biển từ quá trình làm mát, song các lò phản ứng đã hoạt động ổn định trong những tháng gần đây.

Theo Đất Việt
  • 416