Chip giúp người liệt cử động

  •  
  • 657

Các nhà khoa học Anh vừa phát triển một loại chip có khả năng giúp người bị liệt hai chân có thể cử động cơ chân cứng đơ của họ.

Chip do Đại học Luân Đôn chế tạo có kích cỡ bằng móng tay của đứa bé và có thể được cấy thẳng vào cột sống để kích thích cơ chân. Trước đây, việc kích thích cơ chân bằng sóng điện tử đã được thực hiện nhưng điện cực thường chỉ được gắn bên ngoài và kết nối với thiết bị kích hoạt cũng gắn bên ngoài. Thiết bị này tương đối khó sử dụng và tốn thời gian nên không được các bệnh nhân bị tổn thương cột sống ưa chuộng.

Giáo sư Andreas Demosthenous – trưởng nhóm nghiên cứu – cho biết công nghệ mới có khả năng kích thích nhiều nhóm cơ hơn vì hầu hết linh kiện đều được cấy vào trong cột sống. Nhờ đó, người bệnh có thể thực hiện được nhiều cử động và có thể đạp xe hay chèo thuyền. Ngoài ra, thiết bị này cũng có thể được sử dụng để kích thích cơ bọng đái, giúp bệnh nhân liệt kiểm soát hoạt động tiểu tiện, cũng như kích thích tế bào thần kinh, giúp cải thiện chức năng của ruột và hạn chế ruột co thắt.

Theo Báo Cần Thơ
  • 657