Chó bị lây 'bệnh' ngáp từ người

  •  
  • 661

Nếu phải ngồi chờ bác sĩ nhiều giờ trong phòng khám, hẳn bạn phải ngáp ít nhất một lần. Nhiều người biết ngáp là biểu hiện của tình trạng mệt mỏi, nhưng chẳng mấy ai nghĩ nó có thể lây sang chó.

Trong một số trường hợp, ngáp được coi là phản ứng của cơ thể đối với tình trạng căng thẳng, nhưng trong phần lớn trường hợp nó là dấu hiệu của sự mệt mỏi. Một số nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, khi một người ngáp giữa đám đông, nhiều người khác cũng sẽ ngáp theo. Điều tương tự cũng xảy ra ở các động vật linh trưởng - họ hàng gần gũi với con người.

Một nhóm chuyên gia thuộc Đại học Birkbeck (Anh) muốn tìm hiểu xem liệu chó - loài vật thông minh và gần gũi với con người - có thể hiểu được hành động ngáp của con người hay không. Họ tiến hành thử nghiệm với 29 con chó và một người đàn ông hoàn toàn xa lạ với những con vật.

Ngáp là cách để chó bày tỏ sự thông cảm với chủ. Ảnh: Dailymail.


Trong thử nghiệm đầu tiên, người đàn ông ngồi trước mặt từng con chó và gọi tên chúng một cách âu yếm. Nhóm nghiên cứu yêu cầu anh giả vờ ngáp ngay khi những con chó thực hiện hành vi giao tiếp bằng mắt với anh.

Trong thử nghiệm thứ hai, mọi thủ tục được lặp lại, nhưng thay vì giả vở ngáp, người đàn ông chỉ há miệng rồi ngậm lại thật nhanh.

Các nhà khoa học nhận thấy 21 trong số 29 con chó đã ngáp sau khi người đàn ông giả vờ ngáp. Số lần ngáp trung bình của chúng trong năm phút là 1,9. Một con đã ngáp tới 5 lần. Trong khi đó, không có bất kỳ con chó nào ngáp trong lần thử nghiệm thứ hai.

Nhóm nghiên cứu tin rằng, đây là bằng chứng cho thấy, chó bắt chước hoạt động ngáp để bày tỏ sự thông cảm với con người, mặc dù họ cũng không loại trừ khả năng chúng làm vậy vì mệt mỏi hoặc căng thẳng. Họ sẽ tiếp tục tiến hành thử nghiệm để làm rõ vấn đề này.

Tiến sĩ Atsushi Senju, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng, ngoài sự thông minh, dễ sai khiến thì khả năng bày tỏ sự cảm thông cũng là yếu tố khiến chó trở nên thân thiết với loài người từ 15.000 năm trước.

Theo Việt Linh - VnExpress (BBC)
  • 661