Chó có ăn được nấm không?

  •  
  • 964

Loài chó có thể ăn nấm hay không?

Theo Science ABC, đối với đại đa số những người sở hữu thú cưng, chó là người bạn đồng hành được yêu thích nhất. Ở Hoa Kỳ, hầu hết mọi người đều có thú cưng và thậm chí số lượng thú cưng còn nhiều hơn cả trẻ em. Trong số này chó là sự lựa chọn phổ biến nhất với 33%, theo sau là mèo với 23%. Những số liệu này đã được công bố trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Gesellschaft für Konsumforschung hoặc Hiệp hội Nghiên cứu Người tiêu dùng. Là thú cưng được mọi người ưa thích nhất nên chế độ ăn uống của chó cũng rất được quan tâm. Khi bạn cân nhắc cho nó ăn một cây nấm, bạn sẽ tự hỏi liệu nó có an toàn hay không? Để trả lời câu hỏi này, trước tiên hãy để ý về lợi ích của nấm đối với chó.

Lợi ích của nấm

Lợi ích của nấm phụ thuộc vào loại nấm mà người ta cho thú cưng của họ ăn. Có thể khẳng định chắc chắn rằng nấm được mua tại các cửa hàng thực phẩm có thể cho chó ăn một cách an toàn. Điều thú vị là nấm có hàm lượng chất dinh dưỡng tuyệt vời và sẽ hỗ trợ tốt cho việc nuôi thú cưng của bạn. Một trong những điều đầu tiên mà nấm cung cấp là vitamin A, B, C và D. Vitamin A chứng tỏ hữu ích trong việc giúp tăng cường thị lực và cũng duy trì sự mượt mà cho lông của thú nuôi.

Lợi ích của nấm phụ thuộc vào loại nấm mà người ta cho thú cưng của họ ăn.
Lợi ích của nấm phụ thuộc vào loại nấm mà người ta cho thú cưng của họ ăn.

Trong khi đó, các thành phần của vitamin B có khả năng hòa tan trong nước cao và giúp ích cho việc chuyển hóa trong tế bào. Vitamin C hỗ trợ trong việc tăng cường sức mạnh hệ thống miễn dịch của chó, đặc biệt là ngăn ngừa ung thư. Vitamin C cũng có tác dụng khá mạnh đối với một số loại virut, như virus gây bệnh ngoài da, bệnh bại liệt… Vitamin D chứng tỏ là một chất điều chỉnh tuyệt vời cho mức canxi trong cơ thể con chó, giúp hệ xương phát triển và hoạt động khỏe mạnh.

Khi nói đến khoáng chất và protein, nấm cũng mang đến nhiều lợi ích thiết thực. Protein thúc đẩy sự phát triển của lông tóc mới và là một yếu tố thúc đẩy tuyệt vời trong việc phục hồi các tế bào da. Nó cũng mang đến một nguồn năng lượng tuyệt vời cho những con chó. Các khoáng chất mà nấm chứa bao gồm Selenium, Sắt và Phốt pho. Selenium ngăn ngừa các vấn đề về da, viêm khớp, bệnh tim và thậm chí là ung thư ở chó. Sắt ngăn ngừa thiếu máu, đây là một vấn đề nghiêm trọng mà chó phải đối mặt khi có tuổi (vì tủy xương tạo ra ít tế bào máu hơn). Phốt pho nói chung là tuyệt vời cho sức khỏe tổng thể của xương.

Các loại nấm an toàn

Có một số loại nấm an toàn cho chó. Đầu tiên chúng ta sẽ thảo luận về Nấm Shiitake, một nguồn tuyệt vời của protein, kẽm, đồng, thiamin, folate, selen, sắt, riboflavin, magiê, kali, mangan, axit pantothenic, niacin và chất xơ. Giống nấm này được coi là một trong những loại nấm lành mạnh nhất trên thế giới. Biến thể tiếp theo là Nấm Maitake, nổi tiếng với đặc tính chống ung thư và khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm cholesterol, tăng cường hệ thống miễn dịch của chó và ngăn chặn sự hình thành khối u. Nấm Maitake cũng được gọi là Vua Nấm do tính chất có khả năng làm dược liệu của chúng.

Có một số loại nấm an toàn cho chó.
Có một số loại nấm an toàn cho chó.

Loại nấm thứ ba là nấm Reishi, giúp giảm các triệu chứng dị ứng. Loại nấm này có chứa polysacarit, axit hữu cơ, nguyên tố vi lượng, polypeptide, axit amin, axit hữu cơ và coumarin. Những thành phần này thúc đẩy sức khỏe tim mạch, cải thiện tiêu hóa và điều hòa hệ thống miễn dịch. Loại nấm thứ tư được gọi là nấm nút, có chứa vitamin B (sans Vitamin B12), selen, đồng, kali và phốt pho.

Khi nào nấm trở nên nguy hiểm?

Khi cho chó ăn nhiều loại nấm, thú cưng của bạn vẫn chỉ được cung cấp một số lượng chất dinh dưỡng nhất định. Chúng tôi luôn khuyến nghị rằng nấm nên là một phần bổ sung cho bữa ăn, thay vì thay thế hoàn toàn cho toàn bộ bữa ăn. Điều tồi tệ nhất mà một người có thể làm cho con chó của họ là cho phép chúng ăn nấm hoang dã. Trong mọi trường hợp, bạn không nên cho phép vật nuôi của bạn tiêu thụ nấm hoang dã, vì chúng có thể có nhiều tác dụng phụ bất lợi, chẳng hạn như rối loạn tiêu hóa, nhiễm độc gan và tác dụng gây ảo giác.

Nấm độc
Nấm nên là một phần bổ sung cho bữa ăn, thay vì thay thế hoàn toàn cho toàn bộ bữa ăn.

Một số dấu hiệu cho thấy con chó của bạn có thể cần can thiệp y tế khẩn cấp là khi chúng bắt đầu biểu hiện các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, yếu đuối, thờ ơ, đau bụng, da vàng, co giật hoặc hôn mê. Một vài loại nấm có hại và thuộc loại này là Entolomo, Chlorophyllum, Gyromitra esculenta (Beefsteak), Gyromitra caroliniana, Galerina, Amanita phalloides (Death Cap Mushroom), Amanita ocreata (Angel of Death) Fly Agaric)…

Tóm lại, nấm có an toàn cho chó không? Vâng, chúng an toàn nhưng phải được lựa chọn cẩn thận và nên được nấu chín. Giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, nó có thể là tốt hoặc xấu, tùy thuộc vào cách sử dụng. Với số lượng vừa phải, nấm có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho chó nhưng nếu ăn với số lượng lớn hoặc không kiểm soát có thể dẫn đến ung thư hay tử vong.

Cập nhật: 26/02/2019 Theo vnreview
  • 964