Loài chim dễ thương có sở thích cực kỳ kinh dị: Ghim xác con mồi lên cây gai

  •   52
  • 2.359

Chim bách thanh nổi tiếng với vẻ ngoài rất đẹp và đáng yêu của mình, nhưng không nhiều người biết rằng loài chim này lại có cách thức săn mồi khá kinh dị.

Hầu hết chim bách thanh sống ở Châu Âu hoặc Châu Phi, chỉ có 2 loài được tìm thấy ở vùng Bắc Mỹ.

Chim bách thanh nổi tiếng với vẻ ngoài rất đẹp và đáng yêu.
Chim bách thanh nổi tiếng với vẻ ngoài rất đẹp và đáng yêu.

Chúng có chiều dài trung bình từ 20 đến 23cm, chỉ nặng khoảng 34 đến 51gr. Những con chim bách thanh được tạo hóa ban cho một dải đen dài trên mắt nhìn như đang đeo mặt nạ.

Chim bách thanh còn có tên gọi là "kẻ đồ tể" do tập tính săn và ăn mồi của nó khá đặc biệt. Mỗi khi bắt được con mồi, thường là côn trùng, thằn lằn, cóc, rắn, và cả chim nhỏ, chúng sẽ "ghim" xác bữa ăn của mình lên một chiếc gai hay cành cây nhọn.

Con mồi của chúng chủ yếu là động vật không xương sống, nhưng đôi khi chúng cũng ăn thịt động vật có xương sống nhỏ gồm các loài bò sát, lưỡng cư, dơi và chim.

Chim bách thanh đầu to có thể hạ gục con mồi nặng hơn bản thân. Chúng chờ đợi một cách kiên nhẫn trên những cành cây cao, đôi khi đậu trên đường dây điện thoại, và tìm kiếm bữa ăn tiềm năng. Một khi xác định mục tiêu, nó sẽ sà xuống và dùng chiếc mỏ sắc nhọn liên tục mổ vào gáy để hạ gục con mồi.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy, với con mồi lớn, bách thanh đầu to sẽ tóm lấy cổ của nó và lắc với lực mạnh tương đương khi một hành khách trên ôtô bị một chiếc ôtô khác đâm từ phía sau. Khi lắc như vậy, chim sẽ làm tổn thương cột sống của con mồi. Về cơ bản, kẻ đi săn dùng chính trọng lượng cơ thể của con mồi để hạ gục nó.

Bách thanh đầu to xiên con mồi để cất giữ. Những gai nhọn của cây hoặc hàng rào đóng vai trò như tủ đựng thức ăn để chúng quay lại và đánh chén sau.

Mỗi khi bắt được con mồi, chúng sẽ "ghim" xác bữa ăn của mình lên một chiếc gai hay cành cây nhọn.
Mỗi khi bắt được con mồi, chúng sẽ "ghim" xác bữa ăn của mình lên một chiếc gai hay cành cây nhọn.

Hành động đặc biệt này sẽ giúp chim bách thanh xé xác con mồi hiệu quả hơn.

Những con chim này rất khôn ngoan khi lựa chọn đồ ăn.  Ví dụ, loài châu chấu Romalea guttata có nọc độc gây nôn ọe, thậm chí gây tử vong cho một số động vật săn mồi. Nhưng khi bách thanh đầu to xiên châu chấu và quay lại sau vài ngày, chúng có thể ăn thịt châu chấu một cách an toàn.

Khoảng từ tháng 2 đến tháng 6 hằng năm là mùa giao phối của chim bách thanh. Những con đực lựa chọn việc săn và ghim xác con mồi như một cách hiệu quả để gọi bạn tình.

Khi đến với nhau, con cái sẽ xây tổ bằng cành, vỏ và rễ cây, lót bên trong bằng rêu và lá cây. Mỗi lứa sinh sản chỉ có từ 5 - 6 quả trứng, ấp trong khoảng 15 - 17 ngày. Con non chỉ được nằm trong tổ 16 - 20 ngày rồi bị bố mẹ "đuổi" ra khỏi tổ để tự lập.

Cập nhật: 25/01/2024 Theo giadinhmoi/vne
  • 52
  • 2.359