Chó có cách hiểu từ khác với con người

Loài chó có thể học tên của các đồ vật, nhưng chúng thích tập trung lên các đặc điểm khác khi học các từ so với là con người đã làm, một nghiên cứu mới đã nhận thấy điều này.

Khi các bé mới biết đi học các từ về đồ vật, chúng tập trung lên hình dạng của đồ vật. Điều này có nghĩa rằng một khi bé của bạn nhận được một quả bóng tennis được gọi là một "quả bóng", các bé nhanh chóng nhận ra cùng một từ áp dụng cho các quả bóng bãi biển, bóng rổ và bóng golf.

Tuy nhiên các bé sẽ không giả định rằng một chú gấu nhồi bông teddy bear là một quả bóng chỉ vì nó có cùng một cấu tạo mờ như một quả bóng tennis. Chúng cũng sẽ không gọi một cái gì đó là một quả bóng chỉ vì nó có kích thước giống như những quả bóng mà chúng đã quen thuộc với. Xu hướng này để phân loại các đối tượng dựa trên hình dạng trên các đặc điểm khác được gọi là "khuynh hướng hình dạng".

Nhà nghiên cứu Emile van der Zee thuộc trường đại học Lincoln và các đồng nghiệp của ông đã quan tâm tìm hiểu xem loài chó cũng có xu hướng thiên vị hình dạng như vậy hay không. Nhiều bằng chứng cho thấy loài chó có thể học từ. Rico, một chú chó Border Collie đã chết trong năm 2008, có thể hiểu hơn 200 từ đơn giản. Một cuộc nghiên cứu về chú chó này xuất bản năm 2004 trong tạp chí Science phát hiện ra rằng chú chó đực này đã thực sự có một vốn từ vựng phong phú. Những con chó Collie khác cũng được báo cáo là có tài năng tương tự.

Chó có cách hiểu từ khác với con người

Điều không rõ ràng là liệu những con chó có lĩnh hội các từ theo cùng một cách mà con người làm hay không. Để tìm hiểu, Van der Zee và các đồng nghiệp của ông đã thử nghiệm trên một chú chó Border Collie 5 tuổi tên là Gable.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra các đồ vật có hình dạng và kết cấu khác nhau và dạy Gable tạo ra các từ như "dax" để mô tả chúng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi được yêu cầu đi lấy một đồ vật cụ thể, Gable suy rộng từ dựa trên kích thước của đồ vật. Khi phải lựa chọn giữa một đồ vật có kích thước “dax” và một đồ vật có kích thước lớn hơn và được ra lệnh “take the dax", Gable đều chọn các đồ vật có kích thước có kích thước “dax”, bất kể kết cấu hoặc hình dạng của đồ vật đó.

Trong thí nghiệm thứ hai, các nhà nghiên cứu đã cho Gable chọn giữa một đồ vật có hình dạng như một trong những đồ vật nó được yêu cầu lấy và một đồ vật khác có cùng kích thước. Nếu là con người, họ sẽ chọn đồ vật có hình dạng được yêu cầu, nhưng Gable một lần nữa đưa ra quyết định của nó dựa trên kích thước của đồ vật.

Khi được cho chơi một đồ chơi trong vài tháng và sau đó các nhà nghiên cứu tiến hành kiểm tra. Họ nhận thấy Gable đã bắt đầu kết hợp các từ về đồ vật với cấu tạo hơn là kích thước. Rõ ràng, việc học từ của con chó hoạt động rất khác so với ở người. Kết luận này được công bố trực tuyến tờ PLoS ONE ngày hôm qua, 21 tháng mười một.

"Hình dạng quan trọng đối với chúng ta, kích thước hoặc kết cấu lại quan trọng hơn đối với con chó của bạn", các nhà nghiên cứu viết. "Nghiên cứu này lần đầu tiên cho thấy có sự khác biệt về chất lượng giữa khả năng lĩnh hội từ ngữ giữa loài chó và loài người".

Phạm Thị Bích Thu (Livescience)