Chó được chôn tập thể ở Mexico

Các nhà khảo cổ mới đây phát hiện một nơi chôn cất đặc biệt chứa các bộ xương của 12 con chó từ thế kỷ 14.

AP cho hay, 12 bộ xương chó được tìm thấy trong hố chôn nhỏ bên dưới một tòa nhà ở Aztacapozalco, thủ đô Mexico City. Theo các nhà nghiên cứu, những con chó này được chôn vào khoảng từ năm 1350-1520, thời hoàng kim của đế chế Aztec. Chúng có kích thước và bộ răng đầy đủ như các giống chó thông thường ngày nay.

Chó được chôn tập thể ở Mexico
Một số bộ xương chó được tìm thấy ở Mexico. (Ảnh: AP)

Chó là loài động vật có ý nghĩa tôn giáo và mang tính biểu tượng đối với người Aztec ở miền trung Mexico. Theo quan niệm của người Aztec, loài động vật này có thể giúp linh hồn con người đến với cuộc sống mới sau cái chết, đồng thời giữ vai trò bảo vệ các kim tự tháp và các di tích khác, nơi chúng thường được chôn bên dưới.

Theo các chuyên gia của Viện nghiên cứu Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia (INAH), đây là lần đầu tiên họ tìm thấy nhiều bộ xương chó được chôn cất cẩn thận ở cùng một nơi. Các nghiên cứu trước đây chỉ phát hiện các bộ xương chó được chôn cất cùng với xương người hoặc được coi là vật hiến tế.

Rocio Morales Sanchez, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết họ không tìm thấy mối liên quan nào giữa nơi chôn cất 12 con chó với tòa nhà. Nhóm nghiên cứu sẽ đào sâu thêm để tìm các manh mối khác giúp họ xác định nguyên nhân đàn chó được chôn cất ở đây.