Chó mất khôn khi ở cạnh chủ

  •  
  • 501

Bạn có bao giờ tự hỏi con cún của mình thường làm gì khi không có bạn ở nhà? Câu trả lời sẽ khiến bạn ngạc nhiên. Khi đó chúng sẽ cư xử hợp lý hơn rất nhiều.

Con người có một sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới các lựa chọn của chó, nhưng không phải lúc nào cũng theo hướng tốt hơn. Chó rất hay bị cuốn theo hành vi của chúng ta, đôi khi chúng sẽ bỏ qua hoàn toàn sự logic để làm vừa lòng chủ. Nhưng điều đó có thể sẽ không có lợi cho vật nuôi.

(Ảnh: iStockphoto)"Tôi không nghĩ rằng việc thuần hóa khiến chó kém thông minh", nhà nghiên cứu Hungary Agnes Erdohegyi nói. "Ngược lại, chó bộc lộ sự tinh xảo đặc biệt trong việc hiểu được các tình huống xã hội. Tuy nhiên, đúng là quá tập trung tới con người đôi khi khiến chúng có những hành vi sai lầm".

Erdohegyi là nhà nghiên cứu tại Viện Phong tục học tại Đại học Eotvos Lorand, Budapest, Hungary. Bà và cộng sự đã tuyển 42 con chó và người chủ cùng tham gia nghiên cứu. Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đặt một quả bóng ở dưới các chậu hoa nhựa khác nhau để con chó tìm ra và cử một người tham gia thí nghiệm để tác động tới sự tập trung của chó.

Các con chó đã thể hiện sự logic của mình khi không bị ảnh hưởng bởi những người tham gia, tức là chúng suy luận và giải quyết vấn đề tức thời. Còn trong trường hợp còn lại, chúng phản ứng theo sự huấn luyện và bắt chước hành vi của người khác.

"Chó, cũng giống như các em bé, rất nhạy cảm với các dấu hiệu giao tiếp của con người. Khả năng này ra đời nhằm chọn lọc ra những thông tin cần thiết trong những tình huống dạy học", Eotvos Lorand nhận định.

M.T.

Theo Discovery, Vnexpress
  • 501