Chó thường mơ về chủ khi đi ngủ

  •   52
  • 3.084

Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy loài chó cũng biết mơ khi ngủ. Nghiên cứu này thậm chí còn chỉ ra được nội dung những giấc mơ của chúng.

Tiến sĩ Deirdre Barrett, hiện công tác tại khoa thần kinh của Đại học Y Harvard cho rằng chó, cũng giống như người thường mơ về những điều chúng đã trải qua trong ngày.

Chó cũng thường mơ về những điều trải qua trong ngày.
Chó cũng thường mơ về những điều trải qua trong ngày.

"Vì loài chó thường gần gũi với chủ của chúng, khả năng cao là trong giấc mơ chúng mơ về khuôn mặt, mùi của chủ hoặc về việc chơi đùa hay làm phiền chủ".

Loài mèo cũng mơ trong khi ngủ, nhưng chúng thường mơ về việc bắt chuột.

Dấu hiệu đang mơ trong giấc ngủ ở con người là hiện tượng mắt chuyển động nhanh (REM), tức là khi mắt người chuyển động liên tục dù mí mắt vẫn đang đóng lại. Theo bà Barrett, chó và mèo cũng có các biểu hiện tương tự.

"Mèo nằm khá tĩnh trong các giai đoạn khác của giấc ngủ, nhưng trong giai đoạn REM thì chúng thường đứng lên, đi khẽ, cong lưng hoặc tạo âm thanh xì xì, giống như đang bắt chuột trong mơ vậy".

Bộ não con người có một cơ chế giúp hạn chế vận động trong khi chúng ta đang mơ. Tuy nhiên đôi lúc cơ chế này không hiệu quả, và chúng ta vẫn hành động trong giấc mơ. Đối với loài chó cũng vậy, đôi khi trông chúng như đang chạy trong giấc mơ.

Thời điểm và thời gian mơ của chó phụ thuộc vào kích cỡ của chúng.
Thời điểm và thời gian mơ của chó phụ thuộc vào kích cỡ của chúng.

Giấc mơ của con người thường bị ảnh hưởng bởi những gì họ trải qua trong ngày. Theo bà Barrett, trẻ con sẽ có giấc mơ đẹp nếu trải qua một ngày vui vẻ và có giấc ngủ đủ ở một chỗ an toàn, thoải mái. Điều tương tự cũng đúng với chó.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy thời điểm và thời gian mơ của chó phụ thuộc vào kích cỡ của chúng: chó nhỏ mơ nhiều hơn và giấc mơ thường ngắn hơn. Với một con chó có kích cỡ thông thường, khoảng 20 phút sau khi ngủ bạn có thể nhận thấy các biểu hiện của giai đoạn REM. Chó trưởng thành có thể ngủ tới 12 – 14 giờ/ngày.

Cập nhật: 26/10/2016 Theo vnreview
  • 52
  • 3.084