Trải nghiệm có ý thức trong giấc ngủ sâu của con người

  •  
  • 2.168

Con người vẫn có trải nghiệm có ý thức ở hầu hết các trạng thái của giấc ngủ, bao gồm cả giấc ngủ sâu.

Ý thức của con người không hoàn toàn biến mất khi họ tiến vào giấc ngủ sâu, theo báo cáo đăng tải trên tạp chí Trends in Cognitive Sciences (Khuynh hướng Khoa học Nhận thức). "Con người có những trải nghiệm có ý thức ở hầu hết các trạng thái của giấc ngủ, trong đó bao gồm cả giấc ngủ sâu", Live Science hôm 8/11 dẫn lời Evan Thompson, đồng tác giả bài báo tại Đại học British Columbia.

Giấc ngủ sâu xảy ra khi chúng ta không nằm mơ.
Giấc ngủ sâu xảy ra khi chúng ta không nằm mơ. (Ảnh: Andrey Popov).

Giấc ngủ sâu được định nghĩa là giấc ngủ mà bạn không nằm mơ. Người ta thường xem xét nó như một giai đoạn ngủ có trạng thái đồng nhất. Trong bài báo, các nhà khoa học đề xuất có ba loại giấc ngủ sâu mà con người có thể trải nghiệm.

Đầu tiên là trạng thái liên quan đến những trải nghiệm suy nghĩ và hình ảnh khi ngủ, nhưng chúng ta không có cảm giác đắm chìm vào đó giống như trong giấc mơ. Trạng thái thứ hai liên quan đến việc có một số nhận thức và cảm giác cơ thể, bao gồm cảm giác từ môi trường bên ngoài như âm thanh của còi báo động.

Thứ ba là trạng thái ngủ "vị tha", người đang nằm ngủ vẫn có nhận thức lý trí ở mức độ nào đó. Trạng thái này có thể tương tự trải nghiệm của những người đang ngồi thiền. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng một số người ngồi thiền giàu kinh nghiệm có sóng não khác biệt so với người bình thường, chẳng hạn như mức độ hoạt động cao hơn của sóng não gamma, loại sóng não liên kết với nhiều chức năng khác nhau của não như chú ý và ghi nhớ.

Kết quả nghiên cứu làm tăng cường hiểu biết của chúng ta về trạng thái ngủ, sự hình thành trí nhớ trong khi ngủ, đồng thời hỗ trợ điều trị một số rối loạn giấc ngủ nhất định, ví dụ như hiện tượng mộng du.

Cập nhật: 11/11/2016 Theo VnExpress
  • 2.168