Chống mù bằng kính thiên văn

  •  
  • 496

Một thiết bị có cấu trúc như kính thiên văn sẽ được cấy ghép vào mắt người bị mất thị lực để giúp họ cải thiện khả năng nhìn. Việc thử nghiệm đã được Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ đồng ý.

Sự thoái hóa tạo các vết chấm là nguyên nhân chính gây mù lòa đối với người từ 65 tuổi trở lên. Con số thống kê cho thấy tại Mỹ đang có khoảng 10 triệu người bị bệnh này. Bệnh tấn công vào trung tâm võng mạc, là nơi có tầm đặc biệt quan trọng đối với việc đọc tài liệu, xem tivi và nhận diện khuôn mặt người. Các phương pháp điều trị hiện tại chỉ làm chậm tiến trình lão hóa ở mắt mà chưa thực sự cải thiện thị lực một cách hiệu quả.

Thiết bị cấy ghép vào mắt - có kích cỡ bằng cục tẩy gắn trên bút chì - được phát triển bởi "Trung tâm kỹ thuật chăm sóc thị giác - VOT". Thành phần chính là hai thấu kính hội tụ chứa trong một ống thủy tinh nhỏ, khi đưa vào trong mắt hoạt động như thấu kính ghi hình ảnh từ xa. Hoạt động này sẽ kết nối với giác mạc để khuếch đại hình ảnh. Tuy nhiên, việc mang thiết bị này sẽ chiếm một diện tích không nhỏ nơi võng mạc, trong khi chỉ phần trung tâm bị bệnh đe dọa mà thôi. Thiết bị mới này mở ra một tương lai tốt đẹp cho những người bị mất thị lực vì thoái hóa mắt do tuổi già.

Theo Thanh Niên (TechnologyReview)
  • 496