Chớp sóng vô tuyến bí ẩn có thể là dấu hiệu của người ngoài hành tinh

  •   3,85
  • 7.492

Chớp sóng vô tuyến, tín hiệu bí ẩn nhất vũ trụ, có thể được phát ra từ những thiết bị có kích thước bằng cả một hành tinh dùng để đẩy tàu vũ trụ.

Chớp sóng vô tuyến (Fast Radio Burst hay FRB) là hiện tượng bí ẩn bậc nhất từng được con người biết đến trong vũ trụ. Đầu năm nay, các nhà thiên văn học lần đầu tiên xác định được vị trí của FRB trong một thiên hà lùn cách Trái Đất 3 tỷ năm ánh sáng, theo Popular Mechanic.


Một chớp sóng vô tuyến được phát hiện.

Những chớp điện từ cường độ lớn chỉ kéo dài vài mili giây khiến các nhà thiên văn học bối rối ngay từ lần đầu phát hiện vào năm 2007. Các giả thuyết hàng đầu cho rằng FRB bắt nguồn từ những sự kiện bất ổn, như vật chất bị bắn ra khỏi siêu lỗ đen, vụ nổ của các siêu tân tinh có độ sáng cao, hay ảnh hưởng bởi từ trường của sao từ (magnetar) với vật chất xung quanh.

Nhưng nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Vật lý thiên thể Harvard-Smithsonian (CfA) đưa ra giả thuyết cho rằng FRB không phải hiện tượng tự nhiên, mà tới từ một công trình của người ngoài Trái Đất, nhằm mục đích cung cấp năng lượng cho phi thuyền không gian.

"Chớp sóng vô tuyến cực kỳ sáng nếu xét theo khoảng thời gian tồn tại ngắn ngủi và khoảng cách xa, chúng tôi chưa xác định được một nguồn tự nhiên nào có khả năng tương tự. Nguồn gốc nhân tạo là yếu tố đáng xem xét", giáo sư Avi Lob thuộc đại học Harvard cho biết.

Chớp điện từ cường độ lớn chỉ kéo dài vài mili giây khiến các nhà thiên văn học bối rối ngay từ lần đầu phát hiện.
Chớp điện từ cường độ lớn chỉ kéo dài vài mili giây khiến các nhà thiên văn học bối rối ngay từ lần đầu phát hiện.

Giả thuyết này cho rằng FRB phát ra từ nguồn năng lượng cực lớn của người ngoài hành tinh, được dùng để đẩy các tàu du hành trang bị buồm ánh sáng. Một tia sáng mạnh có thể đẩy bề mặt phản chiếu trong không gian, đây là nguyên lý cơ bản của công nghệ buồm ánh sáng.

Buồm ánh sáng hiện tại của con người sử dụng nguồn sáng từ Mặt Trời. Nhưng các nhà khoa học đang nghiên cứu phát triển hệ thống thiết bị laser toàn cầu, có thể đẩy thiết bị đi với vận tốc bằng 20% tốc độ ánh sáng. Công nghệ động cơ đẩy bằng ánh sáng có thể đưa vệ tinh thăm dò tới Alpha Centauri, hệ sao gần Trái Đất nhất, chỉ trong khoảng 20 năm.

Có khả năng một chủng tộc người ngoài hành tinh phát triển hơn con người đã sử dụng động cơ đẩy ánh sáng để vận hành tàu du hành vũ trụ kích cỡ lớn. Nếu một vật thể lớn gấp hai lần Trái Đất thu thập năng lượng Mặt Trời và chuyển nó thành tia laser đẩy tàu vũ trụ, sóng vô tuyến phát ra có thể được nhận dạng từ khoảng cách nhiều tỷ năm ánh sáng.


Tín hiệu từ FRB được chuyển sang âm thanh.

Một hệ thống năng lượng như vậy có thể có tăng tốc cho phi thuyền nặng hàng triệu tấn. "Như thế là lớn đủ để mang theo những hành khách còn sống vượt qua giữa các vì sao thậm chí là khoảng cách giữa các thiên hà", nhà nghiên cứu Manasvi Lingamcho biết.

Đây là giả thuyết mang tính chất suy đoán. Hiện nguồn gốc thực sự của FRB vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải.

Cập nhật: 13/03/2017 Theo VnExpress
  • 3,85
  • 7.492