Kính thiên văn FAST đang bị đe dọa bởi người Trung Quốc

Lượng du khách khổng lồ đến thăm kính thiên văn vô tuyến lớn nhất trên thế giới tại Trung Quốc, đang khiến chiếc kính có thể hoạt động không còn hiệu quả, Hoa Nam buổi sáng đưa tin.

Theo số liệu thống kê của chính phủ Trung Quốc, chỉ trong tháng này đã có 4 triệu du khách đến thăm kính thiên văn Fast, kính thiên văn hình cầu có độ mở 500m ở quận Bình Đường, tỉnh Quý Châu. Và chỉ trong duy nhất ngày Lê hội thuyền rồng hôm 30/5, đã có đến 220.000 người đến đây.

Toàn cảnh chiếc kính thiên văn lớn nhất thế giới FAST.
Toàn cảnh chiếc kính thiên văn lớn nhất thế giới FAST. (Ảnh: SCMP).

Theo ước tính, lượng khách du lịch đến đây một tháng gấp đôi so với lượng du khách đến thăm chiếc kính thiên văn Arecibo (chiếc kính thiên văn lớn thứ 2 trên thế giới, nằm ở Puerto Rico) trong một năm.

Kính thiên văn FAST được xây dựng để giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về vũ trụ, nó sẽ hỗ trợ quá trình nghiên cứu các loại tần số sóng ngoài không gian và xa hơn là tìm kiếm sự sống bên ngoài Trái Đất.

Cũng vì mục đích đó nên chiếc kính thiên văn này đã đặt đặt ở một nơi xa xôi hẻo lánh, tránh xa sự ồn ào. Tuy nhiên, số lượng khách du lịch đến đây ngày một đông đang dần phá vỡ môi trường hoạt động của chiếc kính.

Về phía Trung Quốc, họ đang muốn thu hút khách du lịch đến đây càng nhiều, càng tốt. Một quan chức di lịch ở nước này cho biết, họ dự kiến sẽ chào đón 10 triệu khách du lịch trong năm nay.

"Đó là số lượng du khách đến thăm vạn lý trường thành mỗi năm, và chúng ta sẽ có một kỳ quan thế giới mới" - Vị quan chức này cho biết.

Hình ảnh du khách selfie với chiếc kính thiên văn lớn nhất thế giới.
Hình ảnh du khách selfie với chiếc kính thiên văn lớn nhất thế giới. (Ảnh: Handout).

Theo một báo cáo của Guizhou Daily, số lượng du khách trong nữa đầu năm 2017 đã mang về doanh thu 4,6 tỷ nhân dân tệ (Tương đương 15 ngàn tỉ VNĐ), tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Cho đến tháng tới, sau khi tuyến cao tốc 8 làn xe kết nối Bình Đường với Quý Dương hoàn thành, đoạn đường từ sân bay đến FAST sẽ rút ngắn còn 1 tiếng đồng hồ. Dự kiến số lượng khách du lịch đến đây sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Các nhà khoa học làm việc tại đây đang bày tỏ sự thất vọng của họ. Họ đặc biệt lo lắng các tác động nhiễu điện từ gây nên bởi số lượng du khách đến đây. Tuy nhiên, họ ngần ngại đối đầu với các nhà chức trách địa phương. "Chúng tôi hiểu rõ động lực thúc đẩy nền kinh tế địa phương và việc xóa đói giảm nghèo" - một nhà nghiên cứu cho biết.

Kính thiên văn trị giá 1,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 4.000 tỉ VND) , đã được hoàn thành vào năm ngoái, là dự án thiên văn đắt nhất Trung Quốc. FAST có khả năng phát hiện nền văn minh ngoài hành tinh gấp 5 đến 10 lần các thiết bị hiện tại, bởi nó có thể nhìn được những hành tinh ở xa hơn và tối hơn.

Cập nhật: 25/08/2017 Theo PLO