Chủ đề và luật chơi Robocon châu Á - TBD 2007

  •  
  • 667

Luật thi Robocon 2007 dựa trên sự tích Vịnh Hạ Long. Các Robot (tượng trưng cho các con rồng) sẽ mang các khối hình trụ (tượng trưng cho các viên ngọc) để tạo ra các hòn đảo lớn nhỏ tượng trưng cho "Hạ Long" và "Bái Tử Long". Đội đầu tiên hoàn tất việc xây dựng các hòn đảo chiến thắng (ba hòn đảo tạo thành 3 đỉnh của chữ V) sẽ giành được chiến thắng tuyệt đối "Victory Islands". Mỗi trận đấu kéo dài 3 phút.

Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - TBD 2007

Hà Nội, Việt Nam - Chủ đề & Luật chơi

KHÁM PHÁ HẠ LONG

Giới thiệu:

Sự tích vịnh Hạ Long kể rằng: Ngày xưa, khi người Việt mới lập nước đã bị giặc ngoại xâm nhòm ngó. Ngọc Hoàng sai Rồng Mẹ mang theo một đàn Rồng Con xuống hạ giới giúp người Việt đánh giặc. Thuyền giặc từ ngoài biển ào ạt tiến vào bờ, vừa lúc đàn Rồng tới hạ giới. Đàn Rồng lập tức phun ra vô số châu ngọc và thoắt biến thành muôn ngàn đảo đá trên biển, như bức tường thành vững chắc, bất ngờ chặn bước tiến của thuyền giặc.

Sau khi giặc tan, Rồng Mẹ và Rồng Con không trở về trời mà ở lại hạ giới, nơi vừa diễn ra trận chiến. Vị trí Rồng Mẹ xuống là Hạ Long, Rồng Con xuống là Bái Tử Long

Hạ Long hấp dẫn bởi vẻ đẹp hùng vĩ mà kỳ bí của biển trời, hang động, của một kỳ quan được tạo hoá ban tặng mà không nơi nào có được. Vẻ đẹp đó không chỉ mang lại niềm tự hào cho người Hạ long mà còn cho mọi người dân Việt Nam nói chung, đặc biệt khi Hạ Long được UNESCO 2 lần công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới. Hạ Long là một trong những điểm đến lý tưởng của Việt Nam.

Luật thi Robocon 2007 dựa trên sự tích Vịnh Hạ Long. Các Robot (tượng trưng cho các con rồng) sẽ mang các khối hình trụ (tượng trưng cho các viên ngọc) để tạo ra các hòn đảo lớn nhỏ tượng trưng cho "Hạ Long""Bái Tử Long". Đội đầu tiên hoàn tất việc xây dựng các hòn đảo chiến thắng (ba hòn đảo tạo thành 3 đỉnh của chữ V) sẽ giành được chiến thắng tuyệt đối "Victory Islands". Mỗi trận đấu kéo dài 3 phút.

KHÁI QUÁT VỀ LUẬT CHƠI:

Đội đỏ (Red) và đội xanh (Green) sẽ điều khiển các Robot bằng tay (tượng trưng cho rồng mẹ) và Robot tự động (tượng trưng cho rồng con) để đặt ngọc trên các hòn đảo. Đội nào đặt được ngọc ở trên cùng của đảo sẽ chiếm được hòn đảo.

Đội đầu tiên hoàn tất việc xây dựng các hòn đảo tạo thành 3 đỉnh của chữ V ở khu vực giữa sân thi đấu được coi là đội giành được VICTORY ISLANDS và là đội chiến thắng. Trong trường hợp không có đội nào giành được VICTORY ISLANDS thì đội nào ghi được nhiều điểm hơn sẽ thắng.

Mỗi trận đấu kéo dài 3 phút.

1. CÁC THÀNH VIÊN CỦA ĐỘI

1.1 Mỗi đội có 4 thành viên (3 sinh viên và một chỉ đạo viên) thuộc cùng một trường. Tuy nhiên, chỉ có 3 sinh viên được phép vào sân thi đấu.

1.2 Các thành viên phải là sinh viên của trường đại học, cao đẳng, hoặc trung học chuyên nghiệp trong thời gian diễn ra cuộc thi đấu quốc tế. Trường hợp ngoại lệ là những sinh viên của trường đại học hoặc cao đẳng tham gia cuộc thi trong nước mà đoạt giải trước khi tốt nghiệp thì vẫn được phép tham gia cuộc thi quốc tế.

1.3 Những người đã tốt nghiệp đại học không được phép tham dự.

2. SÂN THI ĐẤU

 

Ø Sân thi đấu là một khu vực hình vuông cạnh 14000 mm x14000 mm, bao quanh bởi tường rào bằng gỗ cao 100 mm, dày 30 mm.

Ø Mặt sân thi đấu được làm bằng gỗ dán dày 20 mm, sơn không bóng.

Ø Sân gồm có vùng robot điều khiển bằng tay và vùng robot tự động.

2.1. Vùng robot điều khiển bằng tay

Vùng robot điều khiển bằng tay bao quanh vùng tự động, được sơn màu xanh (Blue) nhạt.

Có hai khu xuất phát dành cho Robot điều khiển bằng tay và hai kho chứa ngọc trong vùng này.

2.1.1. Khu xuất phát cho Robot điều khiển bằng tay

Khu xuất phát cho robot điều khiển bằng tay hình vuông, có kích thước 1000 mm x 1000 mm. Có hai khu xuất phát cho Robot điều khiển bằng tay. Khu xuất phát dành cho đội đỏ (Red) được sơn màu đỏ, khu xuất phát dành cho đội xanh (Green) được sơn màu xanh.

2.1.2. Kho chứa ngọc

Kho chứa ngọc dành cho mỗi đội được đặt ở góc sân. Trước khi trận đấu bắt đầu, mỗi kho có 15 viên ngọc. (Chi tiết xem hình vẽ).

2.2. Vùng robot tự động

Vùng tự động ở giữa sân thi đấu, hình thập giác đều, sơn màu xanh nước biển (Blue). Vùng tự động được bao quanh bởi tường gỗ cao 100 mm so với mặt sàn, dày 30 mm. (Chi tiết xem hình vẽ).

Trong Vùng tự động có sáu đường dẫn cách nhau 660 mm tạo thành các hình thập giác đều và 20 đường dẫn hướng tâm.Các đường dẫn được làm bằng giấy decan không bóng màu trắng rộng 30 mm. (Chi tiết xem hình vẽ)

Vùng tự động bao gồm các vùng: vùng xuất phát của Robot tự động, vùng Hạ long (vùng ngoài), và vùng Bái tử long (vùng trong).

2.2.1. Vùng xuất phát của Robot tự động

Có hai vùng xuất phát cho Robot tự động, mỗi đội có một vùng. Vùng xuất phát cho Robot tự động hình vuông, có kích thước 1000mm x 1000mm, sơn màu đỏ (Red) cho đội đỏ và màu xanh lá cây (Green) cho đội xanh.

2.2.2. Vùng Hạ Long (vùng ngoài)

Vùng Hạ Long nằm ở ngoài cùng của vùng tự động, sơn màu xanh nước biển nhạt. Vùng Hạ long có 10 đế hình trụ để đặt ngọc đường kính 360 mm, cao 230 mm. (Chi tiết xem bản vẽ)

Trước khi trận đấu bắt đầu, mỗi đội có 5 viên ngọc đặt sẵn trên sân tại vị trí như hình vẽ.

2.2.3. Vùng Bái Tử Long (vùng trong ):

Vùng Bái Tử Long nằm phía trong vùng Hạ Long.

Vùng Bái Tử Long được sơn màu xanh nước biển sẫm, có mười (10) hòn đảo (đường kính 360mm, cao 230mm). Tại trung tâm của vùng này, hình chữ V đỉnh là ba (3) hòn đảo tương ứng với mỗi đội được vẽ bằng hai đường có chiều rộng 30mm. (Chi tiết xem bản vẽ).

2.3. NGỌC

 

Viên ngọc có hình trụ rỗng làm bằng xốp cứng, sơn màu đỏ (Red) dành cho đội đỏ và màu xanh (Green) dành cho đội xanh (đường kính trong 100mm, đường kính ngoài 300 mm, cao 200 mm, trọng lượng 300 g). (Chi tiết xem bản vẽ)


3. ROBOT

Các đội phải tự thiết kế, chế tạo robot điều khiển bằng tay và robot tự động để thi đấu. Mỗi đội chỉ được phép có 01 robot bằng tay và tối đa 03 robot tự động.

3.1. Robot điều khiển bằng tay

3.1.1 Robot điều khiển bằng tay phải được hoạt động thông qua bộ điều khiển sử dụng cáp hoặc bộ điều khiển từ xa dùng tia hồng ngoại, tia nhìn thấy được hoặc sóng âm thanh. Không cho phép sử dụng bộ điều khiển từ xa dùng sóng vô tuyến. Người điều khiển không được phép ngồi trên robot điều khiển bằng tay.

3.1.2 Nếu hoạt động thông qua cáp, điểm kết nối của cáp với robot phải có độ cao từ 1m trở lên tính từ mặt sân, chiều dài cáp từ robot điều khiển bằng tay tới hộp điều khiển không quá 3000mm.

3.1.3 Robot điều khiển bằng tay bị giới hạn bởi kích thước (1000mm L x 1000mm W và 1500mm) tại khu xuất phát khi trận đấu bắt đầu.

3.1.4 Khi trận đấu bắt đầu, hình dạng và kích thước của Robot bằng tay có thể thay đổi, nhưng chiều cao không được vượt quá 2000mm. Robot này cũng không được phép tách ra trong quá trình thi đấu.

3.1.5 Chỉ có một (1) thành viên của đội được phép điều khiển Robot điều khiển bằng tay trong sân thi đấu.

3.1.6 Các thành viên của đội không được phép chạm vào robot điều khiển bằng tay kể từ khi trận đấu bắt đầu.

3.1.7 Robot bằng tay chỉ được phép hoạt động trong vùng bằng tay và vùng ngoài.

3.1.8 Robot bằng tay không được phép xâm phạm vùng trong, vùng xuất phát của Robot tự động và kho chứa ngọc của đội bạn.

3.1.9 Robot bằng tay không được phép chạm vào Robot tự động của đội mình.

3.1.10 Robot bằng tay không được phép chạm vào Robot tự động của đội bạn trong vùng tự động.

3.1.11 Robot bằng tay không được phép cản trở đội bạn lấy ngọc tại kho chứa ngọc của đội bạn.

3.1.12 Robot bằng tay không được phép di chuyển (trực tiếp hoặc gián tiếp) các viên ngọc của đội bạn đặt trong vùng tự động, ngoại trừ các viên ngọc đã được đặt trên đảo (tham khảo mục 4.2.2 và 5.2)

3.1.13 Với tinh thần 'Fair play' trọng tài sẽ quyết định khi có tranh chấp về đường đi giữa hai robot điều khiển bằng tay.

3.2. Robot tự động

3.2.1. Các robot tự động phải hoàn toàn tự động.

3.2.2. Sau khi trận đấu bắt đầu, tất cả các robot tự động được khởi động lần lượt. Mỗi robot tự động chỉ được khởi động bằng một (1) động tác.

3.2.3. Sau khi tất cả các Robot tự động đã được khởi động, các thành viên có trách nhiệm khởi động Robot phải rời ngay khỏi sân.

3.2.4. Sau khi robot đã được khởi động, các thành viên của đội không được phép chạm vào robot đó.

3.2.5. Tất cả các Robot tự động phải được đặt vừa trong khoảng không gian 1000mm L x 1000mm W và 1500mm H tại vùng xuất phát trước khi khởi động.

3.2.6. Hình dạng và kích thước của Robot tự động có thể thay đổi nhưng không được vượt quá 2000mm theo chiều cao và 1500mm theo chiều rộng (tính theo mặt chiếu bằng và theo mọi hướng)

3.2.7. Khi trận đấu bắt đầu, Các Robot tự động có thể được tách ra nhưng số lượng không được vượt quá ba (3) Robot.

3.2.8. Các bộ phận tách ra từ robot tự động được xem là một robot tự động khác, vì vậy nó phải hoạt động giống như một robot tự động thực sự .

3.2.9. Các Robot tự động không mang ngọc không được phép xâm phạm khu vực xung quanh vùng xuất phát của Robot tự động của đội bạn trong vòng 30 giây đầu trận đấu. Xem hình vẽ để biết thêm chi tiết.

3.3. Khởi động lại (Retry)

3.3.1. Mỗi đội chỉ được phép khởi động lại robot một lần trong mỗi trận đấu.

3.3.2. Sau khi được trọng tài đồng ý, các thành viên trong đội phải khẩn trương mang các robot cần khởi động lại về vị trí xuất phát và khởi động lại càng nhanh càng tốt. Các Robot tự động khởi động lại phải tuân thủ theo luật 3.2

3.3.3. Khi khởi động lại, không được phép thay thế bất kỳ bộ phận nào của Robot. Nguồn nuôi cũng không được phép nạp lại hay bổ sung thêm.

3.3.4. Trọng tài sẽ toàn quyền quyết định nếu việc khởi động lại làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu cũng như vi phạm luật thi đấu.

3.4. Nguồn nuôi

3.4.1. Nguồn nuôi do từng đội tự chuẩn bị.

3.4.2. Điện áp nguồn nuôi các Robot phải nhỏ hơn hoặc bằng 24VDC.

3.4.3. Nguồn nuôi được xem là nguy hiểm hoặc không hợp lệ sẽ không được phép sử dụng.

3.5. Trọng lượng

Tất cả các Robot bằng tay và tự động kể cả nguồn nuôi, cáp, các bộ phận khác của Robot phải được cân trước khi thi đấu.

Tổng khối lượng của tất cả các Robot của mỗi đội trong thi đấu không được vượt quá 50kg.

 

4. TỔ CHỨC THI ĐẤU

4.1. Thời gian thi đấu

4.1.1. Việc chuẩn bị các Robot cần phải hoàn thành trong vòng 1 phút sau khi nhận được tín hiệu chuẩn bị.

4.1.2. Trận đấu kéo dài trong vòng 3 phút.

4.1.3. Tuy nhiên, nếu một đội giành được Victory Islands thì trận đấu ngay lập tức được kết thúc.

4.2. Luật thi đấu

4.2.1. Robot điều khiển bằng tay có thể đi tới kho chứa ngọc, lấy và đặt các viên ngọc lên các hòn đảo trong vùng Hạ Long để ghi điểm hoặc đặt các viên ngọc ở các vị trí thích hợp sao cho Robot tự động của đội mình có thể ra lấy, mang vào đặt trên các hòn đảo ở vùng Bái Tử Long (vùng trong) để ghi điểm cao hơn.

4.2.2. Robot điều khiển bằng tay không được phép lấy đi hoặc gạt đổ các viên ngọc đã được đội bạn đặt thành công trên các hòn đảo. Tuy nhiên có thể đảo vị trí (trên cùng một hòn đảo) của các viên ngọc hoặc đặt chúng sang một hòn đảo khác để ghi điểm

4.2.3. Robot tự động được phép lấy các viên ngọc đã để sẵn trên sân, hoặc được cung cấp bởi Robot bằng tay để ghi điểm cao hơn ở vùng trong.

4.2.4. Nếu Robot tự động hoặc Robot bằng tay của một đội đặt thành công ngọc của đội mình lên trên viên ngọc của đội bạn đã đặt trước đó trên đảo, khi đó đội bạn mất điểm, đội có ngọc ở trên cùng được ghi thêm điểm. Số điểm được ghi thêm tùy thuộc vào vị trí của hòn đảo trên sân.

4.3. Cách tính điểm

4.3.1. Một đội ghi được điểm khi đặt thành công ngọc của đội mình lên trên cùng của hòn đảo. Tuy nhiên, điểm sẽ không được tính nếu viên ngọc còn chạm vào Robot của chính đội đó.

4.3.2. Cách tính điểm

a. Vùng ngoài: 

- 10 hòn đảo trên đường dẫn thứ nhất kể từ ngoài vào: 1 điểm

b. Vùng trong: 

- 5 hòn đảo trên đường dẫn thứ 3 kể từ ngoài vào: 2 điểm 

- 5 hòn đảo trên đường dẫn thứ 6 kể từ ngoài vào: 3 điểm

4.4. Thắng tuyệt đối

Một đội sẽ giành được thắng tuyệt đối khi thỏa mãn cả hai (2) điều kiện sau:

4.4.1. Đội đặt được ngọc ở trên cùng của ba (3) hòn đảo tạo thành chữ V dành cho đội mình ở giữa sân (vùng trong).

4.4.2. Tối thiểu phải đặt được hai (2) viên ngọc ở mỗi hòn đảo kể trên, trong đó có một (1) viên ở trên cùng và không có viên nào chạm vào Robot của đội mình

4.5. Quyết định đội thắng cuộc

Việc quyết định đội thắng cuộc dựa trên các điều kiện sau:

4.5.1. Đội giành được chiến thắng tuyệt đối (VICTORY ISLANDS)

4.5.2. Trong trường hợp không đội nào giành được chiến thắng tuyệt đối (VICTORY ISLANDS) thì đội nào có số điểm nhiều hơn bằng cách cộng tất cả các điểm sau khi đã trừ các điểm do phạm luật sẽ là đội giành chiến thắng.

4.5.3. Trong trường hợp cả hai đội có số điểm bằng nhau, đội thắng cuộc sẽ được quyết định theo những thứ tự ưu tiên sau:

4.5.3.1. Đội có nhiều ngọc ở trên cùng của các đế 3 điểm

4.5.3.2. Đội có nhiều ngọc ở trên cùng của các đế 2 điểm

4.5.3.3. Trong trường hợp không có đội nào thắng trận theo thứ tự lựa chọn như trên thì trọng tài và Ban giám khảo sẽ quyết định đội thắng cuộc.

 

5. VI PHẠM LỖI VÀ TRỪ ĐIỂM

5.1. Những hành động sau sẽ được coi như phạm luật và sẽ bị trừ 1 điểm cho mỗi lần vi phạm.

5.1.1 Robot điều khiển bằng tay hoặc người điều khiển xâm phạm vùng trong và vùng xuất phát của Robot tự động của đội bạn.

5.1.2 Robot điều khiển bằng tay chạm vào robot tự động của đội mình.

5.1.3 Robot tự động không mang quà xâm phạm vào vùng đệm của đối phương trong 30000 đầu của trận đấu (điều 3.2.9).

5.1.4 Nếu những vi phạm trên kéo dài một cách cố ý thì cứ năm (5) giây vi phạm sẽ bị trừ một điểm

5.2. Hành động sau sẽ bị trừ 2 điểm cho mỗi lần vi phạm:

Robot điều khiển bằng tay lấy hoặc gạt đổ ngọc của đối phương đã đặt thành công trên đế (tuy nhiên điểm sẽ không bị trừ nếu sau đó viên ngọc được đặt lại trên chính đế đó hoặc đế khác trước khi trận đấu kết thúc).

6. TRUẤT QUYỀN THI ĐẤU

Những hành vi sau sẽ được trọng tài xem xét để truất quyền thi đấu của cả đội:

6.1. Các hành động nhằm phá hỏng sân chơi, các trang thiết bị của sân, sự sắp xếp các viên ngọc hoặc các robot của đối phương.

6.2. Các thành viên của đội cố ý chạm vào robot của đội mình.

6.3. Robot điều khiển bằng tay chạm hoặc chặn đường, tấn công robot tự động của đội bạn trong vùng tự động.

6.4. Robot điều khiển bằng tay lấy hoặc làm thay đổi vị trí các viên ngọc của đội bạn đặt trong vùng tự động, trừ các viên ngọc đã được đặt trên các hòn đảo (xem mục 4.2.2 và 5.2)

6.5. Xuất phát trước khi có hiệu lệnh của trọng tài hơn một lần.

6.6. Bị trừ ba (3) điểm do vi phạm luật đã được quy định tại điều 5.1

6.7. Có bất cứ hành vi nào trái với tinh thần fairplay

7. ĐỘ AN TOÀN

7.1. Tất cả các Robot phải được thiết kế an toàn, không gây nguy hiểm tới người điều khiển, các trọng tài hoặc khán giả.

7.2. Nếu sử dụng tia la-ze thì phải yếu hơn tia la-ze cấp 2, và phải bảo đảm không gây nguy hiểm cho người điều khiển, tổ trọng tài hoặc khán giả.

8. CÁC QUY ĐỊNH KHÁC

8.1. Với những trường hợp chưa nêu trong luật thi, trọng tài và ban tổ chức có quyền quyết định và đó là quyết định cuối cùng trong trường hợp có tranh cãi.

8.2. Mọi chỉnh sửa về luật chơi sẽ được BTC thông báo cập nhật trên Website: www.vtv.org.vn/robocon, www.vtv.vn

8.3. Các đội được khuyến khích trang trí Robot theo phong cách riêng tượng trưng cho hình con Rồng.

8.4. Các robot tham gia thi đấu phải do các sinh viên tự chế tạo.

8.5. Các đội tham dự phải có trách nhiệm cung cấp thông tin về đội mình cho Ban tổ chức trong quá trình chế tạo Robot nếu được yêu cầu. (Kể cả ghi hình những công đoạn chế tạo Robot để làm tư liệu cho BTC).

9. CÁC CÂU HỎI VỀ LUẬT CHƠI

Các câu hỏi về luật chơi xin gửi về địa chỉ thư điện tử của BTC cuộc thi

10. FAQ

FAQ (hỏi đáp thường xuyên) sẽ được cập nhật trên website:

Luật thi được soạn thảo bởi Hội đồng tư vấn bao gồm các thành viên:

TS. Ngô Thái Trị, Đài Truyền hình Việt nam
GS. TSKH. Nguyễn Thiện Phúc, Đại học Bách khoa Hà nội
PGS. TS. Lê Hoài Quốc, Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh
PGS. TS. Nguyễn Tăng Cường, Học viện Kỹ thuật Quân sự
GS. TSKH. Phan Kỳ Phùng, Đại học Bách khoa Đà nẵng
Và các thành viên Ban tổ chức Robocon 2007

PHỤ LỤC

A1. Các trận đấu

Các trận đấu được tiến hành như sau:

Ø Vòng loại theo các bảng: thi đấu vòng tròn

Đội đầu bảng sẽ được vào vòng Tứ Kết.

Ø Vòng Tứ Kết: Loại trực tiếp

Các đội chiến thắng trong từng trận sẽ được vào vòng Bán Kết

Ø Vòng Bán Kết: Loại trực tiếp

Các đội chiến thắng trong từng trận sẽ được vào Trận Chung Kết

Ø Trận Chung Kết: Loại trực tiếp

A2. Giải thưởng:

Giải thưởng bao gồm: Giải Nhất, Giải Nhì, Giải Ba ( 2 giải); Giải Công nghệ, Giải ý tưởng; Giải phong cách, Giải thiết kế đẹp, Giải đặc biệt của nhà tài trợ

A3. Mã màu sân thi đấu

Theo VTV
  • 667