Chữa bệnh nan y chỉ với 1,20 USD/ năm

  •  
  • 677

Chỉ với 1,20 USD/ người/ năm các nuớc nghèo có thể ngăn chặn và chữa trị hàng triệu trường hợp ung thư, bệnh về tim mạch, tiểu đường.

Nghiên cứu của Tổ chức y tế thế giới (WHO), công bố ngày 18/9, trước thềm Hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc về các bệnh mãn tính hay không lây nhiễm (NCDs) lần thứ nhất, cho biết các nước nghèo có thể áp dụng những biện pháp nhằm ngăn ngừa và điều trị hàng triệu ca mắc các bệnh ung thư, tim, tiểu đường và bệnh phổi với chi phí thấp, chỉ vào khoảng 1,20 USD/ người /năm.

Chính phủ các nước sẽ đánh thuế cao đối với mặt hàng thuốc lá, rượu
Chính phủ các nước sẽ đánh thuế cao đối với mặt hàng thuốc lá, rượu

“Gần 80% những người mắc bệnh này đều có thu nhập thấp hoặc ở mức trung bình” Ala Alwan giám đốc về bệnh NCDs và bệnh tâm thần của WHO cho biết: “Thách thức của những quốc gia này là rất lớn, nhưng nghiên cứu này đã cho thấy chính phủ đã có những bước đi đáng kể có thể giải quyết những bệnh không lan truyền này”.

WHO đã đưa ra các biện pháp hướng tới toàn dân, gồm đánh thuế cao đối với mặt hàng thuốc lá và rượu, cấm hút thuốc ở nơi làm việc và các địa điểm công cộng, vận động giảm lượng muối và chất béo trong khẩu phần ăn, có chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường các hoạt động thể chất.

Bên cạnh đó, việc chẩn đoán, tư vấn sử dụng thuốc cho những người có nguy cơ bị bệnh về tim, ung thư cổ tử cung, chủng ngừa viêm gan B ngăn chặn ung thư gan cũng là những biện pháp rất cần thiết.

WHO dự đoán trong hai thập niên tiếp theo, số ca tử vong vì các bệnh NCD có thể tăng lên 52 triệu người/năm vào năm 2030.

Theo Tổ chức y tế thế giới, việc thực hiện các biện pháp nói trên có thể cứu sống hàng triệu người trong 15 năm tới.

Theo Đất Việt
  • 677