Aspirine có thể ngừa ung thư ruột kết trực tràng

  •  
  • 403

Theo một nghiên cứu mới đang trên tạp chí The Lancet của Anh, việc uống Aspirine lâu dài sẽ giúp ngăn ngừa bệnh ung thư ruột kết trực tràng ở những người có nguy cơ cao bị di truyền căn bệnh này.

>>> Tiểu đường tuýp 2 làm tăng nguy cơ ung thư ruột

Nghiên cứu trên được thực hiện với 861 người bị mắc triệu chứng Lynch, một triệu chứng thể hiện sự gia tăng nguy cơ bị ung thư ruột kết trực tràng cũng như các dạng ung thư khác (buồng trứng, dạ dày…)

Một nửa trong số này được cho uống 600mg Aspirine mỗi ngày trong vòng ít nhất hai năm. Số còn lại được cho uống thuốc giả vờ.

Việc phân tích các số liệu lần đầu tiên hồi năm 2007 đã không cho thấy sự khác nhau giữa hai nhóm người này, tuy nhiên trong năm qua đã có 24 trường hợp bị ung thư ruột trực tràng ở những người uống thuốc giả vờ so với 19 trường hợp ở những người sử dụng Aspirine, giảm 44% nguy cơ mắc bệnh này.

Tập trung nghiên cứu những người sử dụng Aspirine trong ít nhất hai năm, các nhà nghiên cứu thấy rằng tác dụng của loại thuốc này đã trở nên rõ rệt hơn: Số trường hợp bị ung thư ruột kết trực tràng đã giảm 63% với 23 trường hợp mắc căn bệnh trên ở những người uống thuốc giả vờ so với10% ở những người sử dụng Aspirine.

Theo giáo sư John Burnes thuộc Đại học Newcastle của Anh và các đồng nghiệp, việc tiến hành những nghiên cứu bổ sung cho nghiên cứu nói trên là cần thiết để xác định liều lượng tối ưu của Aspirine và thời gian điều trị ung thư ruột kết trực tràng bằng loại thuốc này.

Theo Vietnam+
  • 403