Chữa thành công bệnh hói đầu

Các nhà khoa học Nhật Bản hôm 18/4 tuyên bố đã thành công trong việc “trồng” lông cho những con chuột thí nghiệm bằng cách cấy các nang lông tạo ra từ tế bào gốc. Nghiên cứu mở ra hy vọng sớm điều trị hiệu quả bệnh hói đầu ở người.

>>> Phát hiện protein gây hói đầu ở đàn ông

GS Takashi Tsuji từ Đại học Khoa học Tokyo và các kỹ sư sinh học đã tiến hành cấy nang lông từ tế bào gốc vào da của những con chuột thí nghiệm. Kết quả, lông của những con chuột này phát triển rất tốt, thậm chí vẫn tiếp tục phát triển sau chu kỳ thay lông của chúng.

Để tế bào gốc biến thành mô hoặc cơ quan nội tạng, chúng thường được lấy từ phôi thai. Tuy nhiên, GS Tsuji và các cộng sự lại phát triển các nang tóc bằng tế bào da trưởng thành.

"Nghiên cứu hiện tại của chúng tôi không những chỉ ra khả năng điều trị tái tạo tóc mà còn cho thấy tiềm năng thay thế nội tạng con người bằng tế bào gốc trưởng thành của chính người bệnh”, GS Takashi Tsuji nói thêm.

“Chúng tôi sẽ bắt đầu nghiên cứu lâm sàng trong vòng 3-5 năm tới nhằm mang lại phương pháp điều trị thực tế”, nhà nghiên cứu Koh-ei Toyoshima phát biểu.