Chùm ảnh những chú gấu trúc siêu ngộ nghĩnh

•   4,33

Nổi tiếng bởi sự dễ thương, gấu trúc đã được chọn làm biểu tượng cho nhiều tổ chức và là niềm tự hào của Trung Quốc.

Gấu trúc sinh sản kém và tỉ lệ chết của con non rất cao. Mùa sinh sản từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 5.

Gấu trúc lớn chậm và trưởng thành muộn khi đã 5 đến 7 năm tuổi.

Gấu trúc là loài đang gặp nguy hiểm do khu vực sinh sống bị thu hẹp và tỷ lệ sinh sản rất thấp, kể cả trong tự nhiên lẫn trong tình trạng giam cầm. Khoảng 1.600 con được coi là còn sống trong tự nhiên.

Mặc dù được xếp vào bộ Ăn thịt (Carnivora), thức ăn chủ yếu của chúng là thực vật.

Chúng ăn các cành non và lá cây, sống chủ yếu trên các cây tre, trúc. Ngoài ra chúng cũng ăn trứng và một số loài côn trùng. Những thức ăn này là nguồn cung cấp protein.

Gấu trúc lần đầu tiên được biết đến ở phương Tây vào năm 1869 nhờ nhà thám hiểm người Pháp Armand David.

Trong nhiều năm, việc phân loại gấu trúc đã là vấn đề gây tranh cãi do cả gấu trúc và họ hàng xa của nó là gấu trúc đỏ (còn gọi là gấu mèo nhỏ) có cùng những đặc trưng của cả gấu và gấu mèo Mỹ.

Tuy nhiên, các thử nghiệm gene cho thấy gấu trúc là một loài gấu thực thụ và là một phần của họ Ursidae. Họ hàng gần nhất của nó là gấu bốn mắt ở Nam Mỹ. Sự không nhất trí chỉ còn lại là việc xếp nó vào họ Gấu (Ursidae), họ Gấu mèo Mỹ (Procyonidae) hay một họ riêng gọi là Ailuridae.

Theo Kien Thuc