Chúng ta sắp đo được mức độ ô nhiễm ngay tại nhà

  •  
  • 345

Trước tình trạng ô nhiễm đang ở mức báo động và nhằm mục đích cảnh báo mối nguy này, một nhà khoa học ở Bắc Kinh, Yann Boquillod, đã sáng lập nên AirVisual Earth, một bản đồ ô nhiễm không khí trực tuyến với cơ sở dữ liệu từ vệ tinh và hơn 8000 trạm theo dõi ở khắp nơi trên thế giới.

Trên toàn thế giới, Trung Quốc được xem là nước có bầu không khí ô nhiễm vô cùng nặng - một vấn đề vô cùng quan trọng có liên quan trực tiếp đến cái chết của hơn 1.6 triệu người mỗi năm. Trước tình trạng ô nhiễm đang ở mức báo động và nhằm mục đích cảnh báo mối nguy này, một nhà khoa học ở Bắc Kinh, Yann Boquillod, đã sáng lập nên AirVisual Earth, một bản đồ ô nhiễm không khí trực tuyến với cơ sở dữ liệu từ vệ tinh và hơn 8000 trạm theo dõi ở khắp nơi trên thế giới.

Ô nhiễm không khí tại Trung Quốc.
Ô nhiễm không khí tại Trung Quốc.

Bản đồ này cho thấy sự phân bố nồng độ ô nhiễm bụi theo thang màu từ nhạt tới đậm, cùng với đó là một bản đồ gió toàn cầu để cho thấy mối liên hệ giữa gió và ô nhiễm không khí. "Mô phỏng này sẽ giúp mọi người nhận thức rõ ràng hơn về hiện trạng tồi tệ của ô nhiễm không khí đang diễn ra trên Trái đất", Boquillod cho biết.

AirVisual đồng thời cũng cung cấp dự báo về ô nhiễm không khí cho 3 ngày gần nhất ở hơn 6000 thành phố khác nhau cho điện thoại thông minh với mục đích cảnh báo sớm cho mọi người về tình trạng không khí ở nơi họ sống.

AirVisual Earth: Mô hình trực quan và chạy trên nền dữ liệu thời gian thực về tình trạng ô nhiễm không khí toàn cầu.
AirVisual Earth: Mô hình trực quan và chạy trên nền dữ liệu thời gian thực về tình trạng ô nhiễm không khí toàn cầu.

Tổ chức Y tế thế giới ước tính có tới 92% không khí mà chúng ta hít thở mỗi ngày là không an toàn và hơn 7 triệu ca tử vong hàng năm có liên quan tới ô nhiễm không khí. Thống kê gây sốc trên có thể sẽ dễ dàng bị bỏ qua cho nên các nhà khoa học đã tiến hành xây dựng mô hình Trái đất để mọi người có cái nhìn trực quan hơn về hiện trạng của bầu không khí trên Trái đất.

AirVisual Earth là bản đồ đầu tiên có khả năng thể hiện đầy đủ và gần như ngay lập tức các dữ liệu ô nhiễm môi trường dưới định dạng 3D cho bề mặt Trái đất. Nó cho phép người xem có thể theo dõi sự phân tán và dịch chuyển của sự ô nhiễm không khí theo chuẩn PM 2.5 qua các quốc gia và vùng lãnh thổ với các thang cấp độ ô nhiễm theo màu sắc rất chi tiết và dễ quan sát.

Ra mắt sau hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu COP22, Marrakech, AirVisual gần như ngay lập tức cung cấp một bằng chứng hùng hồn về sự cấp bách và cần thiết phải thay đổi của các quốc gia để có thể bảo vệ hành tinh Xanh của chúng ta.

Chỉ tiêu ô nhiễm không khí PM 2.5.
Chỉ tiêu ô nhiễm không khí PM 2.5.

PM 2.5 là gì?

Particulate Matter (PM) là một thuật ngữ được sử dụng cho các hạt được tìm thấy trong không khí; bao gồm bụi, bồ hóng, bụi bẩn, khói và các giọt chất lỏng li ti. Hạt PM 2.5 được cho 2,5 chú thích để mô tả kích thước như là 2,5 micromet hoặc ít hơn. Thông thường các hạt rất nhỏ, chỉ có thể được nhìn thấy bằng kính hiển vi điện tử.

Trong tất cả các yếu tố ô nhiễm không khí thì PM2.5 được cho là gây ra các mối đe dọa sức khỏe lớn nhất. Do kích thước nhỏ của nó, nên có khả năng lơ lửng trong không khí trong thời gian dài, và dễ hấp thụ sâu vào máu thông qua hô hấp.

Chúng đến từ đâu?

Hạt vật chất siêu nhỏ này được thải ra trực tiếp từ các nguồn nhân tạo hoặc tự nhiên, hoặc tạo ra bởi các chất ô nhiễm khác phản ứng trong khí quyển. Nguồn bao gồm các quy trình công nghiệp và các phản ứng hóa học xảy ra giữa khí sulfur dioxide, nitrogen oxide và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi.

Nó ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Với kích thước rất nhỏ cho nên nó làm tăng khả năng thâm nhập sâu trong hệ hô hấp. Điều này có thể gây ra các bệnh nguy hiểm về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản và khí thũng. Những người có bệnh tim hoặc phổi, trẻ em và người lớn tuổi có nhiều khả năng ảnh hưởng hơn.

Cập nhật: 01/12/2016 Theo khampha
  • 345