Không khí Bắc Kinh ở mức ô nhiễm nguy hiểm

  •  
  • 1.245

Không khí ô nhiễm ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã tăng đến mức nguy hiểm đối với sức khỏe con người, các chỉ số ngày hôm 12/1 cho biết.

Chỉ số từ các trạm theo dõi chính thức và phi chính thức đều cho thấy, mức ô nhiễm vào ngày 12/1 tại Bắc Kinh đã tăng vọt quá mức nguy hiểm do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt ra.

Theo phóng viên BBC, không khí tại thủ đô Trung Quốc có mùi bụi than và khói xe, hai nguồn chính gây ô nhiễm ở đây. Kinh tế phát triển nhanh chóng đã khiến chất lượng không khí ở nhiều thành phố ở Trung Quốc thiếu trong sạch.

Phóng viên BBC cho biết không khí ở Bắc Kinh vào ngày hôm qua có mùi bụi than và khói xe.
Phóng viên BBC cho biết không khí ở Bắc Kinh vào ngày hôm qua có mùi bụi than và khói xe.

Cho đến chiều ngày 13/1, không khí mù mịt vì bụi đến nỗi tầm nhìn chỉ giới hạn ở vài trăm mét tại trung tâm thành phố Bắc Kinh. Các tòa nhà cao tầng biến mất trong lớp khói mờ.

Theo chỉ dẫn của WHO, mật độ trung bình của các hạt ô nhiễm bé nhất, được gọi là PM2.5, phải không lớn hơn 25 microgrammes/m3. Mức trên 100 microgrammes không tốt cho sức khỏe và ở mức 300, thì tất cả người già và trẻ em phải ở trong nhà.

Các chỉ số chính thức ở Bắc Kinh vào ngày hôm qua cho thấy mức ô nhiễm vượt 400, trong khi đó chỉ số không chính thức, được đo ở sứ quán Mỹ, tăng lên mức kỷ lục 800.

Khi hít không khí trong môi trường này, các phân tử nhỏ có thể gây viêm nhiễm đường hô hấp cũng như tăng khả năng bị ung thư phổi và bệnh về tim mạch.

Năm ngoái, giới chức Trung Quốc cảnh báo sứ quán Mỹ chớ có công bố kết quả cơ quan này. Tuy nhiên, sứ quán cho biết họ thực hiện đo đạc là vì lợi ích của các nhân viên của sứ quán.

Theo Dân Trí
  • 1.245