Chương trình dùng thuốc hiện có chữa bệnh mới

  •  
  • 245

Các nhà khoa học trường Đại học Stanford của Mỹ đã phát triển một chương trình máy tính có khả năng đối chiếu thông tin về gen của người bệnh với các dữ kiện của thuốc trị bệnh.

Khả năng đối chiếu của máy tính sẽ phát hiện sự tương thích giữa gen và thuốc, hỗ trợ việc sử dụng các loại thuốc trị bệnh hiện có để chữa các bệnh mới.

Sử dụng các dữ liệu nghiên cứu về gen của Viện Y tế quốc gia Mỹ, chương trình máy tính được các nhà khoa học Mỹ phát triển tập trung vào 100 loại bệnh và 164 loại thuốc liên quan đến gen để xác định được 1.000 bệnh mới có thể sử dụng các thuốc cũ để điều trị.

Nhờ chương trình máy tính này, việc phát hiện công dụng mới của các loại thuốc cũ có thể dễ dàng hơn rất nhiều.

Theo các nhà khoa học, công dụng của các loại thuốc hiện có trong điều trị các bệnh mới là cực lớn.

Nếu chương trình máy tính mới được phát triển phổ cập và không còn bị hạn chế về quyền sở hữu trí tuệ, thế giới có thể có nhiều sáng tạo mới trong việc xác định giá trị và công dụng của các loại thuốc hiện hành.

Thế giới cần trung bình 15 năm và chi phí 1 tỷ USD để đưa một loại thuốc mới ra thị trường.

Phát hiện mới về công dụng của các loại thuốc hiện hành có thể giúp giảm giảm chi phí khổng lồ này vì các công ty dược phẩm không phải thử nghiệm tính độc hại và tác dụng phụ cần thiết để phát triển sớm những loại thuốc mới và có thể sử dụng các chỉ định mới cho những loại thuốc hiện có trong vòng 3-5 năm.

Theo Vietnam+
  • 245