Chuột cần mẫn dọn nhà cho nhiếp ảnh gia hàng đêm

  •  
  • 557

Con chuột chăm chỉ thu dọn đồ đạc và đặt lại vào khay trên bàn làm việc trong nhà kho của một nhiếp ảnh gia ở Builth Wells mỗi đêm trong suốt gần hai tháng.


Con chuột chăm chỉ dọn dẹp đồ đạc. (Video: Guardian).

Thước phim một con chuột thu thập đồ vật trên bàn và đặt ngay ngắn vào trong hộp, từ đêm này qua đêm khác được coi như bằng chứng về "chuột dọn phòng". Nhưng các chuyên gia đưa ra nhiều cách lý giải khác về hành vi gây tò mò này, theo Guardian. Nhiếp ảnh gia Rodney Holbrook ở thị trấn Builth Wells ghi hình con chuột mà ông đặt biệt danh là "Chuột gọn gàng xứ Wales" thu thập kẹp quần áo, nút chai, hạt khô và bu-lông, sau đó đặt vào khay trên bàn làm việc của chủ nhà, một hành vi kéo dài suốt nhiều tháng.

Con chuột ở Wales không phải động vật duy nhất có hành vi "dọn vệ sinh". Ong và kiến đưa xác đồng loại ra khỏi tổ và đường hầm. Cá thìa Garibaldi xua đuổi nhím biển và sao biển khỏi khu vực làm tổ của chúng và tỉa bớt tảo mọc dày. Chim biết hót mang phân của con non, thức ăn thừa và xác chim chết ra khỏi tổ, có thể để giảm nguy cơ nhiễm trùng và mùi thu hút động vật săn mồi. Rắn chuông Bắc Thái Bình Dương sử dụng cơ thể để phát quang cây cỏ khỏi hướng ra đòn, giúp cải thiện tấn công chính xác.

Nhưng liệu con chuột tại Wales có thực sự tham gia dọn đồ không vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Dù chuột thường xuyên tự chải lông và tạo ra khu bài tiết riêng biệt trong chuồng của chúng nếu đủ không gian, tiến sĩ Megan Jackson ở Đại học Bristol, người chuyên nghiên cứu hành vi kiếm ăn ở chuột trong phòng thí nghiệm, nhấn mạnh không thể cho rằng con chuột xem xét môi trường xung quanh và nghĩ nó cần dọn dẹp.

Theo tiến sĩ Jonny Kohl, người nghiên cứu cơ chế thần kinh sau hành vi của chuột ở Viện Francis tại London, thay vào đó, con chuột có thể thể hiện một dạng khác thường của hành vi làm tổ. "Chuột đực và cái xây tổ để có nơi ẩn náu ấm áp. Chuột cái cũng xây tổ để nuôi con non trong thai kỳ. Xét theo nhiệt độ thấp trong video, tôi nghi ngờ trường hợp này có thể rơi vào vế trước", Kohl cho biết. Dù vậy, đây vẫn là trường hợp gây tò mò bởi một số đồ vật con chuột thu thập thường không gắn liền với xây tổ. Chúng thường chọn vật liệu có thể tạo kết cấu và mềm mại để giữ ấm.

Một cách giải thích khác là con chuột có thể mải mê với tính tò mò tự nhiên. Chuột nhắt và nhiều loài chuột khác thường thích khám phá đồ vật mới và tương tác với chúng. Ví dụ, chuột rừng, loài chuột lớn ở Bắc Mỹ và Trung Mỹ thích tích trữ đồ vật sáng bóng như nắp chai, chìa khóa và trang sức trong tổ.

Cập nhật: 10/01/2024 VnExpress
  • 557