Chuột chù đối đầu bọ cạp "sát thủ" trong trận chiến sinh tử

  •  
  • 227

Chỉ cần một cú chích từ bọ cạp, chuột chù có thể sẽ bỏ mạng, nhưng tốc độ cực nhanh đã giúp nó né được mọi đòn tấn công.

Bọ cạp khiến chúng ta liên tưởng đến những cỗ máy chiến đấu, khi chúng sở hữu cơ chế tấn công - phòng thủ gần như hoàn hảo, với 2 cặp càng phía trước, cùng ngòi độc cực kỳ lợi hại phía sau.

Thế nhưng khi đối đầu với kẻ địch vừa nhanh, vừa khỏe như chuột chù, bọ cạp dường như bị vô hiệu mọi đòn tấn công.

Trong đoạn video hiếm hoi ghi lại trận chiến giữa một con Bọ cạp đỏ Ấn Độ và chuột chù, có thể thấy mặc dù bọ cạp đã phản kháng quyết liệt lại nỗ lực tấn công của chuột, song chỉ cần một phút sơ hở, nó liền bị chuột cắn vào phần đuôi ngay dưới ngòi độc, và kéo ngã nó xuống mặt đất.

Khi bọ cạp bị lật ngửa, cũng là lúc nó để đánh mất toàn bộ lợi thế, và để lộ điểm yếu. Lúc này, chuột chù thản nhiên lao vào xơi tái kẻ địch, như một phần thưởng cho chiến thắng.

Cần phải nói thêm rằng, bọ cạp đỏ Ấn Độ được coi là loài bọ cạp gây chết người nhiều nhất trên thế giới. Nọc độc của bọ cạp đỏ nhắm vào phổi và hệ thống tim mạch, có thể gây tử vong do phù phổi cho những nạn nhân bị nó chích phải.

Ngay cả với con người, tỷ lệ tử vong lâm sàng do bị bọ cạp đỏ Ấn Độ đốt là khoảng từ 8 đến 40%. Do đó đối với một con chuột chù kích thước nhỏ bé, nó gần như chắc chắn sẽ bỏ mạng nếu như bị ngòi độc đâm trúng, dù chỉ thoáng qua.

Trận chiến giữa một con Bọ cạp đỏ Ấn Độ và chuột chù.
Trận chiến giữa một con Bọ cạp đỏ Ấn Độ và chuột chù.

Tuy nhiên, chuột chù lại sở hữu vũ khí đặc biệt, đó là thính giác và khứu giác tuyệt vời, bất chấp việc thị giác rất kém.

Ngoài ra, chúng cũng là loài động vật có vú trên cạn duy nhất được biết đến với khả năng định vị bằng tiếng vang, ở mức độ tương đương với loài dơi. Từ đó, chuột chù có thể dễ dàng xác định vị trí con mồi, cũng như kẻ địch.

Chưa hết, nhịp tim nhanh đặc biệt của chuột chù giúp nó đạt được những phản xạ cực nhanh của cơ thể. Như trong đoạn video, có thể thấy chuột chù đã né được tất cả đòn tấn công từ hai càng và đuôi của bọ cạp mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Tuy nhiên, nhịp tim cao khiến chuột chù cũng có tỷ lệ trao đổi chất cao hơn nhiều so với mức trung bình ở các loài động vật có vú nhỏ tương đương. Vì lý do này, chúng cần ăn gần như liên tục.

Khẩu phần ăn của chúng khá đa dạng, từ hạt giống, côn trùng, quả hạch, sâu và nhiều loại thức ăn khác trong lớp lá và thảm thực vật rậm rạp.

Cập nhật: 28/10/2021 Theo Dân Trí
  • 227