“Chuột kì diệu” sẽ làm chuột bàn “tuyệt chủng”

  •  
  • 203

Có lẽ, vấn đề về hội chứng căng ống cổ tay (carpal tunnel strain) sắp trở thành quá khứ. Nếu như mẫu chuột máy tính mới được các hãng phân phối lớn chấp nhận, tất cả chúng ra sẽ có thể chỉ trực tiếp ngón tay vào màn hình máy tính mỗi khi sử dụng thay vì phải di chuyển chuột trên mặt bàn.

Nhờ vào Chris Banker, Mike Cretella, Jeff DiMaria, Jamie Mitchell, Jeff Tucker - các thành viên của học viện bách khoa Worcester tại bang Massachusetts (Mỹ), sự ra đời của “chuột kì diệu” (Magic Mouse) sẽ đặt dấu chấm hết cho lịch sử kéo dài 40 năm của chuột để bàn.

Loại chuột mới này đã giành một trong những giải thưởng đầu tiên của Popsci Invention Awards 2007 và quả thật những chuyên gia đằng sau sản phẩm rất xứng đáng với giải thưởng này. Nguyên tắc hoạt động của chuột này như sau: vòng tròn của chuột phát ra các loạt xung siêu âm, 5 bộ nhận được gắn phía trong màn hình sẽ “đón” những loạt xung này. Dựa trên thời gian mà mỗi bộ nhận “nghe” thấy loạt xung, một bộ xử lý sẽ tính toán vị trí của nó theo 3 chiều ứng với 5 điểm và chuyển lên thành vị trí của con trỏ trên màn hình .

Cũng giống như bộ điều khiển Wiimote của Nintendo, quá trình trao đổi thông tin giữa 2 thành phần của chuột diễn ra cực nhanh, 100 lần/giây, giúp cho việc biến hoạt động của bàn tay thành sự di chuyển của con trỏ trên màn hình diễn ra tức thời.

Theo trang Popsci.com, các sinh viên vẫn chưa xem xét kỹ vè phát minh này, nhưng không phải là họ không có những ý tưởng nâng cao chất lượng. Cretella rất muốn bổ sung tính năng nhận biết điệu bộ, King thì cho biết họ có thể thu nhỏ cái vòng lại bằng cách thay thế loa của nó bằng một thiết bị rung, nhỏ gọn. Cretella còn đưa ra ý tưởng rằng chuột này nên giống một chiến nhẫn bình thường.

Có lẽ “chuột ngăn tổn thương” Wow Pen Eco được giới thiệu tuần trước sẽ là một cuộc cách mạng mới đối với lịch sử tồn tại của chuột để bàn, nhưng có thể chắc chắn rằng sản phầm “chuột kì diệu” này hứa hẹn nhiều triển vọng hơn.

Nguyễn Nam

Theo SoftpediaNews, VTC
  • 203