Chuột Mickey cổ đại

  •  
  • 911

Một nghìn năm trước khi nhân vật hoạt hình Mickey ra đời, một nghệ sĩ người Pháp đã tạo ra chiếc ghim cài áo bằng đồng có hình giống hệt chú chuột nổi tiếng này.

Tạo vật có từ năm 900 được khai quật tại vùng Uppåkr, miền nam Thuỵ Điển. Mặc dù được làm bằng đồng, món đồ trang sức này có thể được cài trên áo của một phụ nữ thời kỳ đồ Sắt. Các cuộc khai quật ở khu vực gần đó cũng thu hoạch được những vật trang sức lạ thường khác, như một dây chuyền bao gồm 262 miếng hổ phách.

Chiếc ghim cài áo có thể khiến người ta nghĩ đến chú chuột Mickey, nhưng nhà khảo cổ Jerry Rosengren tại Đại học Lund, Thuỵ Điển, cho biết nó mang hình một con sư tử.

"Những trang sức có hình sư tử bắt nguồn từ Pháp vào năm 700 sau Công nguyên. Khoảng 200 năm sau, một hoạ sĩ Pháp nào đó, có thể chưa bao giờ nhìn thấy sư tử trong đời, đã nghĩ ra hình ảnh tưởng tượng này".


(Ảnh: Discovery)

Sư tử là một biểu tượng hoàng gia và quân sự quan trọng ở vùng Bắc Âu Scandinavy, đặc biệt sau khi đạo Cơ đốc Do thái du nhập vào. Kinh thánh nhắc tới sư tử 157 lần. Thậm chí trước thời của Kinh thánh, loài mèo hoang này cũng là biểu tượng của quyền lực, sức mạnh và chiến thắng ở một số nền văn hoá Trung Đông.

Có thể sự liên quan giữa hai hình ảnh này bắt nguồn từ kiểu thiết kế gồm những vòng tròn. Trang web của Công ty Disney cũng nói rằng những hình ảnh ban đầu của chuột Mickey vào năm 1920 chỉ gồm các vòng tròn lồng lên nhau. Qua nhiều thập kỷ, hình ảnh Mickey được sửa đổi và trở thành nhân vật quen thuộc như ngày nay.

M.T.

Theo Discovery, Vnexpress
  • 911