Chuột nặng gần...700kg

  •  
  • 1.214

Cách đây 8 triệu năm, tại vùng Nam Mỹ đã từng xuất hiện giống chuột lang có thân hình to lớn như trâu, bò và được các nhà khoa học đặt tên là Phoberomys pattersoni. Chúng có kích thước lớn hơn chuột lang ngày nay gấp 1.400 lần và nặng đến 700 kg…!

Theo Marcelo Sanchez - Villagra, chủ biên nghiên cứu công trình, chuột lang Phoberomys pattersoni đã từng sống theo kiểu lưỡng cư - nửa dưới nước, nửa trên cạn, gặm nhấm thức ăn chính là cỏ biển.

Thân hình chúng được phủ lông mịn, có chiếc đầu mượt mà, đôi mắt và tai nhỏ, và chiếc đuôi lớn để giúp nó đứng vững trên mặt đất, quan sát trông chừng những động vật săn mồi lớn hơn là những con cá sấu dài hơn 10 mét, những con mèo túi to lớn như sư tử và những con chim săn mồi khổng lồ gọi là phorracoid.

Giáo sư Orangel Anguilera, một thành viên trong nhóm khảo sát, đã góp phần khám phá ra bộ xương hóa thạch của chuột lang Phoberomys pattersoni, sau khi một sinh viên của ông vấp phải một khúc xương nhô ra khỏi lớp đất đá trầm tích tại vùng Goya của Vezenuela cách đây vài năm.

Do đó, chuột lang Phoberomys pattersoni cũng được tặng một biệt danh khác là Goya. Trước đây, người ta chỉ nhận dạng ra những con Phoberomys nhờ vào một vài mảnh xương và răng đơn độc trong lúc khai quật các di tích khảo cổ, nên các nhà khoa học không thể tưởng tượng được kích thước thực tế của chúng là bao nhiêu.

Phoberomys pattersoni
Chuột lang Phoberomys pattersoni đã từng sống theo kiểu
lưỡng cư - nửa dưới nước (Ảnh: sciencenews)

Nhưng giờ đây, qua phân tích bộ xương của Goya, êkíp khảo sát có thể tính toán được kích thước cũng như phương thức sinh sống của chúng. Trong khi chân của chuột lang Nam Mỹ có thể giúp chúng đứng thẳng như loài cừu, thì giống chuột lang Goya thậm chí có thể đứng thẳng cao hơn nữa, với chiếc đuôi to làm điểm tựa chống hai chân sau trên mặt đất, trông cao như một vận động viên bóng rổ tiêu biểu.

Do kích thước lớn hơn chuột lang ngày nay gấp 1.400 lần và nặng đến 700 kg, nên Goya đã gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm một khối lượng lớn thực phẩm để hấp thu. Tuy nhiên, kích thước to lớn này cũng giúp lên men hữu hiệu một số lượng lớn chất cellulose thực vật trong đường ruột cũng có kích thước khá to lớn của chúng.

Theo các nhà khoa học, lý do khiến cho giống chuột lang khổng lồ này không còn tồn tại là vì chúng quá chậm chạp và ít có khả năng trốn tránh những động vật săn mồi lớn hơn. Trong khi đó, động vật có móng guốc nhanh nhẹn như hươu nai thì vẫn có thể vượt qua được các hiểm nguy và sinh tồn cho đến ngày nay.

Thúy Hân

Theo New Scientist, CAND.com.vn
  • 1.214