Chuột non có thể tự tái tạo tim sau tổn thương

•   12

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm y tế Tây Nam, Đại học Texas (Mỹ) vừa phát hiện ra tim của những loài động vật có vú mới sinh có thể tự hồi phục chức năng sau khi bị tổn thương.

Các nhà khoa học đứng đầu là tiến sĩ Hesham Sadek, thuộc Trung tâm y tế Tây Nam đã tiến hành thí nghiệm trên chuột. Nghiên cứu phát hiện nếu cắt bỏ một phần tim của chuột mới sinh được một tuần tuổi, tim của chúng hoàn toàn có thể tự hồi phục trở lại bình thường.

Ảnh minh họa

Theo các nhà khoa học, đối với loài chuột thí nghiệm, giới hạn tối đa để cắt bỏ tim là 15% của toàn bộ trái tim. Trong phạm vi tỷ lệ này, với thời gian ba tuần, loài chuột sơ sinh có thể tự hồi phục và làm lành các mô đã bị mất đi. Tuy nhiên, thông thường sau 7 ngày, chức năng tái sinh kỳ diệu này sẽ mất đi, vấn đề suy tim lại xuất hiện

Theo tiến sĩ Hesham Sadek, tế bào tim khỏe mạnh của chuột sơ sinh có thể trở thành nguồn nguyên liệu để sinh ra tế bào mới, đồng thời tế bào gốc cũng có thể giúp ích cho quá trình này.

Giới khoa học đã từng phát hiện tim của loài cá ngựa vằn trưởng thành sau khi bị tổn thương có thể tái sinh tim mới. Hiện tượng kỳ diệu này cũng có thể quan sát được ở một số loài cá và động vật lưỡng cư khác.

Các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm vấn đề này với hy vọng trong tương lai có thể ứng dụng điều trị bệnh tim ở người.