Chụp cắt lớp có thể tăng nguy cơ ung thư

  •  
  • 4.976

Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy phóng xạ từ chụp cắt lớp (CT scan) có thể làm tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt đối với trẻ em.

China Daily trích nghiên cứu được thực hiện bởi các giáo sư Trường ĐH Columbia và Trường ĐH về X-quang Mỹ cho thấy khoảng 2% trong tổng số các ca ung thư ở Mỹ có thể xuất phát từ phóng xạ chụp cắt lớp.

Theo các bác sĩ, con số này có thể còn nhiều hơn do ung thư từ phóng xạ có khi cần 10-20 năm để theo dõi mới xác định chính xác được. Các nhà khoa học cho biết tác hại của một lần chụp đối với cá nhân thì không nhiều nhưng việc chụp nhiều lần có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Tỉ lệ người Mỹ tiếp xúc với loại phóng xạ này đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 1980 tới nay, chủ yếu là do chụp cắt lớp. Nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học này hồi năm 2001 cũng chỉ ra rằng có nhiều cách để hạn chế bớt những

(Ảnh minh họa: Chadwickmedical)
lần chụp như vậy, đặc biệt đối với trẻ em. Trong năm ngoái có khoảng 62 triệu lượt bệnh nhân (trong đó có 4 triệu lượt là trẻ em) tiến hành chụp cắt lớp ở Mỹ, tăng rất nhiều so với con số 3 triệu hồi năm 1980.

Cho đến nay việc chụp cắt lớp trở nên khá phổ biến vì tương đối rẻ, không gây đau đớn và có thể nhanh chóng đưa ra bức ảnh ba chiều chi tiết. Bác sĩ hiện hay dùng chụp cắt lớp để đánh giá những chấn thương, đau ở bụng, đau đầu kinh niên, sỏi thận. Đối với trẻ em họ thường dùng để kiểm tra xem có mắc ruột thừa hay không.

Theo tính toán, một lần chụp cắt lớp ngực có tỉ lệ phóng xạ gấp 1.000 lần so với chụp X-quang thông thường. Đặc biệt những người bị mắc sỏi thận thường có tỉ lệ chụp cắt lớp nhiều hơn các người khác, đồng nghĩa với việc có nguy cơ nhiễm xạ càng cao do các phóng xạ này thường tích tụ lại trong người.

Tiến sĩ Fred Mettler phụ trách về X-quang tại Cơ quan cựu binh ở bang New Mexico cho biết từng gặp những người mới 30 tuổi mà đã có tới 18 lần chụp cắt lớp.

THANH TUẤN

Theo Tuổi trẻ
  • 4.976