Chuyến bay cuối cùng của tàu Atlantis

  •  
  • 2.023

Cú hạ cánh hoàn hảo của tàu con thoi Atlantis khép lại sự nghiệp 25 năm của một trong những tàu vũ trụ nổi tiếng nhất nước Mỹ.

Tàu con thoi Atlantis được phóng lên tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida, Mỹ vào ngày 14/5 để tới Trạm Không gian quốc tế (ISS). Nó mang theo 6 nhà du hành và hàng hóa. Ảnh: NASA.

Một vệt khói phía trên Trung tâm Vũ trụ Kennedy sau khi tàu Atlantis được phóng thành công. Đây là chuyến bay thứ 11 của tàu tới ISS. Ảnh: NASA.

Phi hành gia Tony Antonelli nhìn qua cửa sổ tàu Atlantis vào ngày 15/5, ngày thứ hai trong chuyến bay cuối cùng của tàu. Ảnh: NASA.

Atlantis bay lộn ngược so với mặt đất để chuẩn bị kết nối với ISS vào ngày 16/5. Ảnh: NASA.

Ngay sau khi tàu Atlantis kết nối với ISS, một nhà du hành đã chụp bức ảnh này. Đường sáng ở phía sau tàu chính là bầu khí quyển trái đất. Ảnh: NASA.

Nhà du hành Oleg Kotov (Nga) và Tracy Caldwell Dyson (Mỹ) chụp ảnh cùng với những quả ớt và nho trôi nổi ở trước mặt vào ngày 16/5. Ảnh: NASA.

Một phi hành gia vẫy tay trước ống kính máy ảnh trong lần đi bộ ra ngoài không gian vào ngày 17/5. Ảnh: NASA.

Hai phi hành gia nhìn qua cửa sổ phía sau của tàu Atlantis trong lần đi bộ ngoài không gian vào ngày 21/5. Ảnh: NASA.

Cũng trong ngày 21/5, hai nhà du hành lắp đặt 6 pin cho ISS. Ảnh: NASA.

Tàu Atlantis hạ cánh xuống Trung tâm Vũ trụ Kennedy vào ngày 26/5. Khoảng 15 phút trước khi đáp xuống, nó lượn một quãng đường dài 64 km trên bề mặt trái đất. Trong quá trình cọ xát với bầu khí quyển nhiệt độ ở lớp vỏ bên ngoài của tàu có thể lên tới 1.593 độ C. Sau chuyến đi này rất có thể nó sẽ được "an dưỡng" trong một viện bảo tàng. Ảnh: AP.

Theo VnExpress
  • 2.023