Chuyên gia khí tượng: Miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại khắc nghiệt nhất 10 năm qua

  •  
  • 777

Trưởng phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định đây là đợt không khí lạnh mạnh nhất mùa đông năm nay và có thể so sánh với những đợt kỷ lục của các năm trước.

Ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết – Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 28/12, không khí lạnh sẽ tăng cường mạnh và ảnh hướng đến toàn bộ Bắc Bộ và một phần Bắc Trung Bộ, trời chuyển rét, vùng núi có rét đậm.

Đặc biệt, từ ngày 29 và 30/12, khu vực Bắc Bộ sẽ chuyển sang rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng Bắc Bộ giảm sâu xuống khoảng 8-11 độ C, vùng núi chỉ từ 4-7 độ C, vùng núi cao có thể xuống dưới 3 độ C.

Những khu vực cộ cao trên 1500m nhiệt độ có thể xuống dưới 0 độ C và có khả năng xuất hiện mưa tuyết và băng giá.

Đợt không khí lạnh này là đợt mạnh nhất mùa đông năm nay và có thể so sánh với những đợt kỷ lục của các năm trước. Xấp xỉ gần bằng với đợt rét đậm rét hại ở khu vực Bắc Bộ trong năm 2008”, ông Năng nhận định.

Ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết – Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.
Ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết – Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Trưởng phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cũng cho biết điều đáng ngại của đợt không khí lạnh này là nó sẽ kéo dài cho đến ngày 3-4/1/2019 với khả năng băng giá sẽ kéo dài.

“Nguy cơ ảnh hưởng đến nông nghiệp, cây trồng vật nuôi và sức khỏe con người là rất lớn, nhất là các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Chúng tôi khuyến cáo người dân, đặc biệt là người dân ở vùng núi cần phải có biện pháp đảm bảo sức khỏe, giữ ấm, nhất là với trẻ nhỏ và người già. Ngành nông nghiệp cần có biện pháp phòng chống, bảo vệ mùa màng, cây trông và vật nuôi ngày từ bây giờ, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng và thiệt hại", ông Năng khuyến cáo.

Đối với khu vực Hà Nội, ông Trần Quang Năng cho biết: “Đợt không khí lạnh này sẽ gây mưa và rét hại ở Hà Nội trong những ngày tới với nhiệt độ thấp nhấp có thể xuống dưới 10 độ C. Tại Đà Nẵng cũng có mưa to đến rất to, đặc biệt từ ngày 29 đến 31/12 còn TP. HCM tiếp tục có mưa dông trong 2-3 ngày tới, sau đó giảm dần”.

Vùng núi cao phía Bắc có khả năng xuất hiện mưa tuyết và băng giá trong 2 ngày 29 - 30/12.
Vùng núi cao phía Bắc có khả năng xuất hiện mưa tuyết và băng giá trong 2 ngày 29 - 30/12.

Về mưa lớn ở các tỉnh Trung Bộ, Trưởng phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cũng cho biết, đợt không khí lạnh này sẽ gây mưa lớn ở các tỉnh Trung Bộ và kéo dài từ nay cho đến 3-4/1/2019, tuy nhiên phân bố mưa sẽ không đều.

“Từ ngày 29-31/12 các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ, đặc biệt từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên sẽ có mưa rất to với lượng mưa trong một ngày có nơi lên đến 150mm hoặc cao hơn.

Nam Trung Bộ do nhiễu động gió đông cũng đang có mưa, trong 2-3 ngày tới tiếp tục có mưa to, sau đó giảm dần. Tây Nguyên và Nam Bộ không có mưa lớn nhưng có khả năng xuất hiện mưa trái mùa”, ông Năng cho biết.

Trưởng phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cũng cảnh báo đợt không khí lạnh này rất mạnh sẽ gây gió mạnh, sóng lớn trền hầu khắp các vùng biển.

“Vùng biển Vịnh Bắc Bộ và Bắc Biển Đông sẽ có gió mạnh trước tiên, cấp 6 – 7 và giật cấp 9. Từ ngày 29/12, gió mạnh sẽ mở rộng ở hầu hết các tỉnh ngoài khơi Trung Bộ, Nam Bộ và toàn bộ khu vực giữa Biển Động.

Dự báo chiều và đêm 29/12, vùng Áp thấp nhiệt đới ngoài Biển Đông có thể đi vào Biển Đông kết hợp với gió mùa Đông Bắc gây ra gió mạnh cấp 8, giật đến cấp 10 ở khu vực giữa Biển Đông, phía Bắc quần đảo Trường Sa”, ông Năng thông tin.

Cập nhật: 28/12/2018 Theo VTC
  • 777