Chuyện lạ: Hàng chục ngàn con hải mã ồ ạt đổ bộ bãi biển Alaska

  •  
  • 1.050

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, hàng chục nghìn con hải mã mới đây đã "di cư" tới bờ biển phía tây bắc Alaska, Mỹ nhằm tránh hiện tượng băng tan ở Bắc Cực do Trái Đất nóng lên.

Hải mã di cư đồng loạt đến Alaska

Vào tháng 9/2014, đã có khoảng 35,000 hải mã mắc kẹt tại bờ biển Alaska do băng tan ở Bắc Cực. Sau đúng 1 năm, hiện tượng đáng báo động này lại một lần nữa lặp lại.

Bà Andrea Medeiros, phát ngôn viên của Cơ quan thủy sản và động vật hoang dã Mỹ, cho biết có hàng chục ngàn con hải mã "đổ bộ" lên bờ biển Alaka. Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm thấy xác của gần 50 con hải mã. Những con hải mã xấu số này có thể đã chết sau một vụ giẫm đạp để tranh nhau lên bờ.

Chuyện lạ: Hàng chục ngàn con hải mã ồ ạt đổ bộ bãi biển Alaska
Cảnh tượng ngoạn mục này báo hiệu sự nóng lên đáng lo ngại của Trái đất.

Vào mùa đông, hải mã Thái Bình Dương thường sinh sống tại vùng băng ở biển Bering. Theo thông lệ, vào mùa hè, khi băng biển tan chảy, chỉ có các con đực ở đây mới di cư theo phía bắc qua eo biển Bering. Tuy nhiên, trong vài mùa hè gần đây, do mức độ tan chảy của băng tại Bắc Cực ngày một gia tăng, hàng ngàn con hải mã đã phải dạt vào bờ biển phía tây bắc Alaska, Mỹ và bờ biển của Nga.

Được biết, "tập tục" di cư này đã bắt đầu từ năm 2007. Cho đến nay, dân số hải mã di cư ngày một gia tăng, từ vài ngàn con đến nay đã là vài chục ngàn con. Việc hải mã lên bờ với số lượng lớn là một tín hiệu xấu bởi điều này cho thấy ngày một rõ hơn hiện tượng băng tan cũng như sự nóng dần lên của Trái Đất.

Chuyện lạ: Hàng chục ngàn con hải mã ồ ạt đổ bộ bãi biển Alaska
Hiện tượng tương tự cũng từng xảy ra vào thời điểm này năm ngoái.

Khi nền nhiệt độ gia tăng vào mùa hè, phần băng trên biển hầu như đều tan chảy. Theo đó, chỗ trú ngụ cùng nơi sinh đẻ của hải mã đều dần dần biến mất, khiến cho các cá thể hải mã trở nên ngày một hỗn loạn. Mặt khác, không giống như hải cẩu, hải mã không thể bơi liên tục trong thời gian dài. Hải mã còn được biết đến là một trong những loài sinh vật nhút nhát, chỉ cần có sự xuất hiện của 1 chú gấu Bắc Cực cũng đủ khiến cho cả hàng ngàn con hải mã chạy tán loạn.

Chuyện lạ: Hàng chục ngàn con hải mã ồ ạt đổ bộ bãi biển Alaska
Hải mã là loài vật nhút nhát, dễ bị tác động bởi các yếu tố môi trường.

Khi được hỏi về hiện tượng này, bà Margaret Williams, giám đốc điều hành chương trình Bắc Cực, thuộc Quỹ Động vật hoang dã cho biết: "Việc di cư với số lượng lớn của hải mã là dấu hiệu đáng chú ý khi các điều kiện môi trường đang thay đổi một cách đáng kể - cụ thể hơn là hiện tượng băng biển tan đang tăng nhanh chóng. Hải mã, gấu Bắc Cực đã và đang báo động cho chúng ta biết về việc môi trường Bắc Cực đang thay đổi nhanh chóng. Thế giới cần hành động ngay để có thể giải quyết và hạn chế sự biến đổi khí hậu, nóng lên này của Trái đất".

Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.050